Fed quan ngại về nguy cơ kinh tế Mỹ suy thoái nghiêm trọng hơn

10:36' - 21/05/2020
BNEWS Theo biên bản cuộc họp ngày 28-29/4 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa được công bố ngày 20/5 (giờ địa phương), các quan chức Fed đã tỏ ra quan ngại về ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Theo biên bản cuộc họp ngày 28-29/4 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa được công bố ngày 20/5 (giờ địa phương), các quan chức Fed đã tỏ ra quan ngại về ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế Mỹ và cho rằng nhiều doanh nghiệp nhỏ của nước này không thể vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Các quan chức Fed cũng hoàn toàn ủng hộ việc cơ quan này tiếp tục duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục gần 0% trong khi hỗ trợ một loạt chương trình cứu trợ khẩn cấp nhằm giúp duy trì sự vận hành ổn định của hệ thống tài chính trong nước.

Cũng theo biên bản trên, các quan chức Fed cho rằng nền kinh tế Mỹ sẽ sụt giảm ở mức chưa từng có trong quý II/2020.

Các quan chức Fed nhận định “gánh nặng” của cuộc khủng hoảng hiện nay sẽ ảnh hưởng nhiều nhất tới những hộ gia đình gặp khó khăn tài chính và dễ tổn thương nhất ở Mỹ.

Các quan chức Fed đã nhất trí duy trì lãi suất chuẩn ở mức gần 0% trong ngắn hạn và cam kết sẽ sử dụng một loạt công cụ để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ trong giai đoạn đầy thách thức hiện nay.

Trong những lần xuất hiện gần đây, trong đó có cuộc điều trần tại Quốc hội Mỹ trong tuần này, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhắc lại cam kết trên và cho rằng Quốc hội và Chính phủ Mỹ có thể cần phải xem xét việc thực hiện các biện pháp bổ sung để tránh hậu quả của một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng và kéo dài hơn ở nước này.

Trong cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 19/5, ông Powell cho hay tình trạng phá sản hàng loạt của các doanh nghiệp nhỏ và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng vẫn là một rủi ro nghiêm trọng đối với nền kinh tế Mỹ.

Ông Powell hy vọng các chương trình cứu trợ “tốn kém” sẽ giúp Mỹ tránh được thiệt hại kinh tế dài hạn và đưa kinh tế nước này vào lộ trình hồi phục mạnh hơn.

Biên bản cuộc họp nói trên của Fed cũng cho thấy các quan chức Fed quan ngại về việc liệu người tiêu dùng có thể mua sắm thỏa mái như giai đoạn trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát hay không và liệu một đợt bùng phát dịch bệnh thứ hai có thể khiến các doanh nghiệp miễn cưỡng tuyển dụng lại lao động hay tiến hành các hoạt động sản xuất-kinh doanh mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục