Fed sẽ theo dõi tác động của giá ngũ cốc đến lạm phát

10:16' - 27/07/2023
BNEWS Fed đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường ngũ cốc sau khi thỏa thuận vận chuyển ngũ cốc ở Biển Đen của Ukraine bị đình chỉ.

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 26/7 cho hay cơ quan này đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường ngũ cốc sau khi thỏa thuận vận chuyển ngũ cốc ở Biển Đen của Ukraine bị đình chỉ.

 
Tuy vậy, đến nay, Fed cho rằng việc này không tác động nhiều đến lạm phát của Mỹ.

Trả lời phỏng vấn sau cuộc họp về chính sách của Fed, ông Powell cho hay giá ngũ cốc đã tăng sau tin tức về thỏa thuận nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh ghi nhận vào mùa Xuân năm ngoái. Theo ông Powell, những diễn biến hiện nay chưa có nhiều tác động đến lạm phát của Mỹ nhưng ngân hàng trung ương này sẽ theo dõi tình hình một cách cẩn thận.

Trước đó vào ngày 25/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra ước tính rằng việc tạm ngừng thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen có thể khiến giá ngũ cốc toàn cầu tăng 10-15%. IMF nhấn mạnh thỏa thuận là công cụ rất quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung ngũ cốc dồi dào từ Ukraine, qua đó giảm bớt áp lực về giá lương thực. Do vậy, việc tạm ngừng thỏa thuận sẽ gây áp lực tăng giá trên bình diện toàn cầu.

Ông Powell cũng nhấn mạnh, việc cắt giảm xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine làm gia tăng lo ngại về an ninh lương thực toàn cầu, đặc biệt là đối với các nước nghèo nhập khẩu nhiều lương thực của quốc gia Đông Âu này.

Về vấn đề lạm phát của Mỹ, ông Jerrome thận trọng chỉ ra rằng còn một chặng đường dài để đưa lạm phát xuống ngưỡng 2%. Người đứng đầu Fed cho hay ngân hàng trung ương này có thể tăng lãi suất một lần nữa tại cuộc họp tháng Chín nếu các số liệu cho thấy điều đó là cần thiết, hoặc Fed có thể duy trì lãi suất như hiện tại.

Fed đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm sau cuộc họp diễn ra trong hai ngày 25-26/7. Đây là lần tăng lãi suất thứ 11 trong 12 cuộc họp gần nhất của Fed, nâng lãi suất chuẩn của ngân hàng trung ương Mỹ lên khoảng 5,25% - 5,50%, mức cao nhất kể từ năm 2001 đến nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục