Fed tạm ngừng giám sát ngân hàng trong lúc dịch COVID-19 bùng phát

10:30' - 26/03/2020
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang (Mỹ (Fed) vừa cho biết sẽ tạm ngừng giám sát hoạt động của một số ngân hàng để giúp họ có thể hỗ trợ các khách hàng đang gặp khó khăn về tài chính.

Fed cho hay cơ quan này sẽ tạm hoãn hầu hết các đợt sát hạch “sức khỏe” đối với các ngân hàng có tổng tài sản dưới 100 tỷ USD, ngoại trừ những đánh giá có ý nghĩa quan trọng đối với sự an toàn và hợp ý hoặc để bảo vệ người tiêu dùng.

Còn đối với các ngân hàng lớn hơn có giá trị tài sản trên 100 tỷ USD, Fed cũng tạm hoãn hầu hết đợt sát hạch “sức khỏe” dựa trên mức độ giám sát cần có đối với mỗi ngân hàng.

Thông báo trên được đưa ra sau những nỗ lực trước đó của Fed cũng như các cơ quan quản lý ngân hàng khác nhằm nới lỏng hoạt động giám sát của cơ quan quản lý trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát.

Fed đang khuyến khích các ngân hàng thương thảo với những doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đi vay không có khả năng thanh toán tất cả các khoản nợ của họ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã làm “tê liệt” nền kinh tế và dẫn tới nguy cơ hàng triệu lao động bị mất việc làm.

Fed cho rằng tình hình chưa từng có trong lịch sử và đang tiếp tục diễn biến đáng quan ngại hiện nay có thể gây ra sự gián đoạn hoạt động sản xuất-kinh doanh và những thách thức tạm thời ảnh hưởng đến ngân hàng, doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn bộ nền kinh tế.

Fed sẽ tập trung vào hoạt động giám sát hệ thống ngân hàng, bao gồm việc đánh giá những thách thức và rủi ro mà môi trường hiện tại gây ra cho khách hàng, đội ngũ nhân viên, hoạt động của doanh nghiệp cũng như rủi ro đối với sự ổn định tài chính của các công ty lớn nhất.

Ngày 22/3 vừa qua, Fed và 5 cơ quan quản lý ngân hàng khác thông báo các ngân hàng – đã điều chỉnh thời hạn hoàn trả các khoản vay cho các cá nhân hoặc doanh nghiệp đang gặp khó khăn – sẽ không phải tăng mức trích lập dự phòng cho các khoản nợ này như trước đây.

Điều này sẽ giúp các ngân hàng “nới lỏng” các điều khoản trả nợ cho một số khách hàng gặp khó khăn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục