Fed tuyên bố thúc đẩy các nỗ lực hỗ trợ kinh tế Mỹ

08:21' - 24/03/2020
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 23/3 tuyên bố tăng cường những nỗ lực nhằm thúc đẩy nền kinh tế Mỹ và ổn định thị trường tài chính đang có xu hướng lao dốc do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách tiền tệ của Fed - đã tuyên bố sẽ mua một lượng trái phiếu kho bạc và chứng khoán được thế chấp không giới hạn và mở ba cơ sở mới để mua nợ của các công ty.

Động thái này là bước đi mới nhất của Fed nhằm thưc hiện một biện pháp can thiệp chưa từng có vào nền kinh tế Mỹ với mục đích duy trì tín dụng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19 gây ra.

Việc đóng cửa các nhà hàng, quán bar, địa điểm giải trí, sự kiện xã hội, những khu vực tụ tập đông người và hoạt động bán lẻ nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 đã giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Mỹ. Hàng chục ngàn người Mỹ đã đăng ký bảo hiểm thất nghiệp.

Con số thiệt hại kinh tế rất lớn đã thúc đẩy chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lập pháp thảo luận các gói kích thích trị giá hơn 1.000 tỷ USD và khiến Fed phải thực hiện các nỗ lực mang tính đột phá để bảo vệ nền kinh tế.

Ngày 15/3, Fed tuyên bố sẽ loại bỏ phạm vi lãi suất cơ bản và mua ít nhất 700 tỷ USD trái phiếu kho bạc và chứng khoán được thế chấp. Hành động khẩn cấp trên nhằm giúp tăng cường nhu cầu trong nền kinh tế Mỹ và nới lỏng thị trường trái phiếu bị tác động do dịch COVID-19.

Cũng trong ngày 23/3, Fed tuyên bố sẽ sẵn sàng mua nhiều hơn 700 tỷ USD như dự kiến ban đầu, cam kết về số tiền cần thiết để hỗ trợ thị trường hoạt động trơn tru và làm "dịu" hệ thống tài chính. Fed cũng tuyên bố sẽ thành lập ba cơ sở để đảm bảo các công ty có cơ hội tiếp cận tín dụng và tài chính, bao gồm việc hỗ trợ mua trái phiếu doanh nghiệp mới phát hành và trái phiếu doanh nghiệp tồn đọng.

Ngoài ra, các cơ sở này sẽ thúc đẩy các hoạt động mua bán trái phiếu được hỗ trợ bởi các khoản vay sinh viên, các khoản vay tự động, khoản vay thẻ tín dụng và các khoản vay được bảo đảm sẽ được Fed mua bởi Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ. Ngoài ra, Fed cũng cho biết sẽ triển khai một chương trình hỗ trợ cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục