Fed theo dõi chặt diễn biến nợ của doanh nghiệp tại Mỹ

11:35' - 21/05/2019
BNEWS Fed đang theo dõi chặt chẽ diễn biến nợ của doanh nghiệp, song chưa thấy xuất hiện những rủi ro có thể gây ra cuộc khủng hoảng tài chính như hồi năm 2008.
Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh: EFE/TTXVN

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 20/5 cho biết ngân hàng trung ương này đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của nợ doanh nghiệp, song chưa thấy xuất hiện những rủi ro có thể gây ra cuộc khủng hoảng tài chính như hồi năm 2008.

Trong bài phát biểu tại một hội nghị ngân hàng tổ chức tại bang Florida, Chủ tịch Powell cho biết quan điểm của Fed về nợ đòn bẩy của các doanh nghiệp nằm giữa hai cực "có khả năng tái hiện cuộc khủng hoảng nợ toàn cầu 2008" và "không có gì đáng lo ngại". Nói cách khác, Fed đánh giá chúng là những rủi ro ở mức vừa phải.

Bình luận của ông Powell được đưa ra sau khi Fed hồi đầu tháng này công bố báo cáo cho thấy nợ doanh nghiệp nhiều rủi ro tại Mỹ đã tăng 20% lên 1.100 tỷ USD trong năm 2018, qua đó khiến các nhà quản lý chú ý.

Giới đầu tư thường bị thu hút bởi các khoản nợ doanh nghiệp rủi ro hơn bởi vì chúng có lãi cao hơn mức lợi suất rất thấp mà họ có thể nhận được từ các khoản nợ an toàn hơn. Phần lớn khoản nợ trên được hợp lại và dùng để hỗ trợ loại hình chứng khoán được gọi là nghĩa vụ nợ có thế chấp.

Chủ tịch Powell nói rằng phần lớn khoản vay này đều không minh bạch và nằm ngoài hệ thống ngân hàng. Do vậy, nhiều người tỏ ra lo ngại rằng nó có thể trở thành mối đe dọa mới cho sự ổn định của hệ thống tài chính, giống như các công cụ nợ tương tự đã kích hoạt cuộc khủng hoảng hồi năm 2008 trên toàn cầu.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed khẳng định các nhà quản lý đã rút ra bài học về cuộc khủng hoảng 2008. Ông Powell cho biết một điểm khác biệt quan trọng giữa năm 2008 và hiện tại là sự gia tăng trong hoạt động vay vốn kinh doanh không được thúc đẩy bởi những diễn biến như tình trạng “bong bóng” giá nhà đất trong thập kỷ qua.

Ngoài ra, những cải cách trong quy định tài chính, như bài kiểm tính ổn định hệ thống hàng năm đối với các ngân hàng lớn nhất của Mỹ, đã cho phép các cơ quan quản lý đảm bảo những ngân hàng này có thể chống chọi với kịch bản suy thoái kinh tế nghiêm trọng.

Sau bài phát biểu trên, ông Powell đã trả lời câu hỏi về tình trạng lạm phát giảm tốc xuống dưới mức mục tiêu 2% do Fed đề ra trong thời gian gần đây. Ông cho biết ngân hàng trung ương này vẫn đang tìm cách giải quyết vấn đề áp lực lạm phát, bên cạnh viện dẫn một loạt các yếu tố như sự gia tăng doanh số bán hàng qua Internet đã kìm giữ giá hàng hóa đi lên. Chủ tịch Fed khẳng định đang theo sát tình hình để cân nhắc các chính sách lãi suất.

Bên cạnh đó, ông Powell cho biết Fed cũng đang theo dõi chặt chẽ diễn biến tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời tỏ ý sẵn sàng thay đổi chính sách lãi suất nếu cần thiết. Nhưng Chủ tịch Fed lưu ý rằng tại thời điểm này, kết quả của các cuộc đàm phán thương mại giữa Bắc Kinh và Washington chưa rõ ràng./.

>>> Mỹ tăng thuế với hàng Trung Quốc có thể khiến Fed giảm lãi suất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục