Mỹ tăng thuế với hàng Trung Quốc có thể khiến Fed giảm lãi suất

12:21' - 11/05/2019
BNEWS Quyết định tăng thuế đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc của Tổng thống Mỹ đã làm dấy lên những đồn đoán trên thị trường rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.


Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN


Hồi tháng Ba, Fed đã công bố báo báo, theo đó hầu hết các nhà hoạch định chính sách của cơ quan này đều dự kiến lãi suất sẽ được giữ nguyên cho đến hết năm nay.

Chủ tịch Fed Jerome Powell hồi đầu tháng này còn dự đoán số liệu lạm phát thấp gần đây là do những yếu tố nhất thời, đồng thời nhấn mạnh quan điểm rằng hiện không phải là thời điểm cần thiết để tăng hay giảm lãi suất.
Tuy nhiên, với mức thuế mới 25% mà Washington vừa chính thức đánh vào 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, các thị trường đang đánh cược rằng từ nay đến tháng 12/2019, Fed sẽ giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm để ngăn chặn đà giảm tốc của nền kinh tế.

Fed hiện đặt mục tiêu lãi suất ngắn hạn trong khoảng 2,25-2,5%, mức được Fed dự đoán là không kích thích cũng không kìm hãm tăng trưởng kinh tế.
Giới phân tích cho rằng việc giá cả gia tăng do thuế có thể chỉ là yếu tố tạm thời, và Fed có khả năng sẽ bỏ qua điều này. Nhưng khi được hỏi liệu mức thuế mới của Mỹ có thể dẫn đến một đợt cắt giảm lãi suất hay không, Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta Raphael Bostic đã không loại trừ khả năng này.

Ông cho rằng điều này còn phụ thuộc vào phản ứng của thị trường cũng như giới doanh nghiệp, và mức thuế mới nói trên sẽ được áp dụng trong bao lâu.
Tác động lớn hơn từ việc tăng thuế là nó có thể sẽ gây ảnh hưởng lớn đến chi tiêu tiêu dùng và kìm hãm tăng trưởng kinh tế, đặc biệt nếu căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang và chính quyền của Tổng thống Trump hiện thực hóa lời đe dọa tăng thuế đối với khối lượng hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá đến 325 tỷ USD.
Trong một diễn biến liên quan, Bộ Lao động Mỹ ngày 10/5 công bố số liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 4/2019 đã tăng ở mức thấp hơn dự đoán 0,3% so với tháng trước đó, phần lớn do giá xăng tăng.

Nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số này tăng 2%, đánh dấu tháng tăng thứ ba liên tiếp và cũng là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2018.
Fed dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất trong năm nay trước những dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể giảm tốc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng áp lực giá sẽ quay trở lại trong năm nay khi tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm xuống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục