Fed tính tới khả năng điều chỉnh chương trình thu mua trái phiếu

11:32' - 20/05/2021
BNEWS Một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng kinh tế Mỹ có thể sẽ sớm "đủ mạnh" và có thể giảm bớt chương trình thu mua tài sản.

Một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng kinh tế Mỹ có thể sẽ sớm "đủ mạnh" và có thể giảm bớt chương trình thu mua tài sản vốn là công cụ hỗ trợ cho tiến trình phục hồi sau đại dịch COVID-19, một trong những dấu hiệu thay đổi đầu tiên trong các chính sách tiền tệ nới lỏng của ngân hàng trung ương.

Theo Biên bản cuộc họp chính sách tháng 4, một số thành viên của Fed cho rằng nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhanh và đạt được những mục tiêu hồi phục đã đề ra, cơ quan này sẽ phải tính tới khả năng điều chỉnh chương trình mua trái phiếu trị giá 120 tỷ USD/tháng hiện nay. 

Hiện các nhà phân tích đang theo dõi chặt chẽ những động thái của Fed liên quan đến thời điểm rút lại các biện pháp hỗ trợ được triển khai tại thời điểm suy thoái kinh tế xảy ra trong đại dịch COVID-19, trong đó có cả quyết định cắt giảm lãi suất khẩn cấp về 0 và mua hàng loạt trái phiếu chính phủ.

Sau cuộc họp mới nhất trên, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed, đã không đưa ra quyết định thay đổi nào về kế hoạch mua tài sản cũng như không tăng lãi suất, điều mà hầu hết các thành viên ủy ban không mong đợi Fed sẽ đưa ra trước năm 2023.

Tuy nhiên, cuộc họp lại đưa ra cái nhìn hậu cảnh cũng như bộc lộ sự khác biệt về quan điểm rằng Fed có thể duy trì lãi suất của mình ở mức 0 trong bao lâu.

Hiện FOMC đang thực hiện mua tài sản hằng tháng với ít nhất 80 tỷ USD tại các thị trường chứng khoán và 40 tỷ USD trên các thị trường thế chấp, các biện pháp bơm thanh khoản vào hệ thống tài chính để giúp nền kinh tế đang trong giai đoạn ốm yếu.

Năm ngoái Fed đã công bố một chính sách mới nhằm duy trì mức lãi suất thấp trong một khoảng thời gian dài để đạt được mục tiêu việc làm tối đa trong các nhóm có tỷ lệ thất nghiệp cao, như các nhóm thiểu số và những người có trình độ học vấn thấp.

Tuy nhiên, giá cả bắt đầu tăng trong những tháng gần đây khi chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đã giúp nền kinh tế Mỹ phục hồi sau tình trạng sa thải hàng loạt do các biện pháp hạn chế được áp đặt từ tháng 3/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục