Festival áo dài Hà Nội năm 2016 thu hút nhiều người dân và du khách

18:07' - 15/10/2016
BNEWS Trong hai ngày 15 – 16/10, tại Festival áo dài Hà Nội năm 2016 diễn ra nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật và chuyên đề về áo dài truyền thống.
Festival áo dài Hà Nội năm 2016 thu hút nhiều người dân và du khách. Ảnh: Đinh Thị Thuận/TTXVN

Mặc dù sáng nay (15/10), trời Hà Nội có mưa nhỏ song các hoạt động tại Festival vẫn tưng bừng diễn ra, thu hút sự tham gia của nhiều người dân và du khách. Tại gian hàng của các nhà thiết kế diễn ra cuộc thi vẽ tranh trên áo dài với đối tượng dự thi là các em thiếu nhi.

Từ chủ đề cuộc thi “Hà Nội trong mắt em”, các em thiếu nhi thỏa sức sáng tạo với những góc nhìn hồn nhiên, trong trẻo về Thủ đô. Đó là hồ Gươm với bóng Tháp Rùa nghiêng soi, là cầu Thê Húc với đền Ngọc Sơn, Hoàng thành Thăng Long, Lăng Bác Hồ, là cuộc sống yên bình thường ngày…

Cũng trong sáng nay, chuyên gia ẩm thực Đoàn Thị Thu Thủy, top 3 Masterchef Việt Nam năm 2016 sẽ dạy nấu ăn theo phong cách ẩm thực Việt tại khu vực gian hàng ẩm thực. Người dân và du khách có nguyện vọng, đều có thể tham gia trải nghiệm hoạt động này.

Chiều nay, tại các gian hàng của các nhà thiết kế và khu trưng bày diễn ra cuộc thi cắm hoa tạo hình cùng áo dài. Cuộc thi thu hút sự tham gia của đông đảo các nghệ nhân cắm hoa và những người yên nghệ thuật cắm hoa. Ban tổ chức trao giải thưởng cho những bài thi có cách tạo hình độc đáo, nhiều sáng tạo.

Đặc biệt, tối nay, chương trình biểu diễn áo dài và âm nhạc truyền thống với quy mô lớn sẽ diễn ra tại sân khấu trước Đoan Môn của Hoàng thành Thăng Long. Chương trình sẽ giới thiệu bộ sưu tập áo dài của 28 nhà thiết kế, như: Cao Minh Tiến, Chu La, Đỗ Trịnh Hoài Nam, Hùng Việt, La Hằng, Vũ Trần Đức Hải, Lan Hương, Ngọc Hân…

Ngày 16/10, tại Festival áo dài Hà Nội năm 2016 diễn ra hội thảo “Bảo tồn và phát huy giá trị áo dài truyền thống trong phát triển du lịch”. Một hoạt động hấp dẫn khác sẽ diễn ra là, diễu hành xe đạp và xích lô trên đường phố Hà Nội. Các thiếu nữ mặc áo dài ngồi trên xích lô hoặc đi xe đạp hoa sẽ tham gia diễu hành, thể hiện vẻ đẹp trong sáng, hồn nhiên và thanh lịch của người Hà Nội hiện nay. 50 xe xích lô chở 50 người mẫu mặc áo dài, 200 xe đạp của 200 nữ sinh mặc áo dài và 20 xe đạp hoa sẽ diễu hành từ đường Hoàng Diệu – Điện Biên Phủ - Độc Lập – Hùng Vương – Thanh Niên – Phan Đình Phùng – Hoàng Diệu rồi về sân khấu chính tại Hoàng thành Thăng Long.

Chiều tối cùng ngày sẽ là lễ rước tôn vinh các vị tổ nghề, các nghệ nhân nghề của tất cả các đơn vị, các nhà thiết kế tham gia Festival. Hành trình rước xuất phát từ Hoàng thành Thăng Long, vòng qua Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đường Bắc Sơn rồi vòng lại Hoàng thành Thăng Long. Hoạt động này nhằm thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, một truyền thống văn hóa của người Việt Nam.

Trong suốt thời gian diễn ra Festival áo dài Hà Nội năm 2016, người dân Thủ đô và du khách sẽ được trực tiếp xem các nghệ nhân thao diễn tay nghề và trải nghiệm trò chơi dân gian như: Chơi chuyền, ô ăn quan, làm cào cào tre, vẽ chuồn chuồn tre, vẽ mặt nạ, nặn tò he…

Chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch tại Festival áo dài Hà Nội năm 2016 thực sự có sức hấp dẫn đối với người dân Hà Nội cũng như du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là khởi đầu cho các hoạt động gắn kết thời trang với du lịch nhằm khơi dậy, quảng bá văn hóa truyền thống Hà Nội cũng như của Việt Nam đến du khách./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục