Financial Times: Giá vé máy bay tăng cao hơn 2 lần so với tỷ lệ lạm phát
Theo phân tích của tờ Financial Times dựa trên số liệu mới nhất từ công ty theo dõi ngành hàng không Cirium, giá vé trung bình trên hơn 600 đường bay bận rộn nhất thế giới đã tăng với tốc độ hàng năm là 27,4% trong tháng 2/2023, đánh dấu tháng tăng trưởng hai con số thứ 15 liên tiếp.
Theo đó, giá vé máy bay đang tăng với tốc độ cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ lạm phát.
Cụ thể, lạm phát của Mỹ - một chỉ dấu đại diện cho tình hình lạm phát ở các nền kinh tế phát triển - tăng chưa đến một nửa so với mức trên trong cùng kỳ báo cáo.
Financial Times đã phân tích giá trên các tuyến bay phổ biến trên khắp thế giới và sử dụng giá vé trung bình một chiều hạng phổ thông (economy), không bao gồm thuế và phí.
Tờ báo nhận thấy giá trên nhiều đường bay tăng đáng kể trong năm nay so với mức trước đại dịch.
Điển hình, giá vé trung bình trên chuyến bay xuyên Đại Tây Dương hạng phổ thông một chiều từ sân bay London Heathrow (nước Anh) đến sân bay JFK của New York (Mỹ) vào tháng 2 năm nay ở mức 343 USD, cao hơn 23% so với vé cùng tháng hồi năm 2019.
Tương tự, giá vé cho chuyến bay giữa New York và Singapore cũng tăng 45% lên 887 USD, trong khi vé từ Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất) đến Frankfurt (Đức) tăng 51% lên 360 USD.
Số liệu cũng cho thấy 60 đường bay trong tổng số hơn 300 đường bay có ít nhất một chặng ở Bắc Mỹ đã ghi nhận mức giá vé cao kỷ lục mới trong 12 tháng qua, bao gồm 7 đường bay thiết lập mức cao mới vào tháng 2.
Theo giới quan sát, các hãng hàng không đang tận hưởng sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19 khi hành khách có nhu cầu bay lớn và sẵn sàng chi trả cho giá vé cao.
American Airlines (Mỹ) đã công bố doanh thu quý đầu tiên kỷ lục trong báo cáo gần đây nhất, trong khi Lufthansa (Đức) dự kiến lợi nhuận vào mùa Xuân năm nay (số liệu đã qua điều chỉnh) sẽ vượt mức ghi nhận trong năm 2019.
Chủ sở hữu British Airways, IAG và Air France đều dự đoán một mùa Hè bội thu trong tuần này.
Giới phân tích nhận định giá vé tăng một phần do các hãng hàng không đang chuyển chi phí cao cho khách hàng, bao gồm giá nhiên liệu, nhân công và đồng USD mạnh lên (đối với các hãng hàng không ngoài nước Mỹ).
Bên cạnh đó, việc nhiều hãng cũng chậm phục hồi lịch bay về tương tự mức trước đại dịch - một phần do tình trạng thiếu máy bay trên toàn cầu - cũng góp phần đẩy giá đi lên.
Ngoài ra, số lượng ghế ngồi bán ra tương đối hạn chế vào thời điểm nhu cầu cao đã giúp hỗ trợ giá, đồng thời ngăn xảy ra tình trạng dư thừa công suất và đẩy giá vé đi xuống.
Ông Oliver Ranson, Giám đốc điều hành của hãng tư vấn Airline Revenue Economics, cho biết, các hãng hàng không thường dự báo nhu cầu với “độ chính xác đáng kinh ngạc”, theo đó các hãng thường biết trước tới một năm những chuyến bay nào sẽ kín chỗ, từ đó có thể tính giá vé cao ngay từ khi mở bán vé cho những chuyến đó.
Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã làm phức tạp mô hình này vì nhu cầu của hành khách vẫn dễ biến động. Điều đó có nghĩa là các hãng hàng không sẽ chọn quay trở lại mô hình thô sơ hơn là tăng giá theo doanh số bán hàng và tính giá cao hơn cho những người đặt vé vào phút cuối./.
- Từ khóa :
- giá vé máy bay
- hàng không
- máy bay
- covid 19
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Các hãng hàng không châu Âu ghi nhận doanh thu vé mùa Hè tăng mạnh
07:49' - 06/05/2023
Tập đoàn IAG, chủ sở hữu hãng hàng không British Airways, và Air France-KLM cho biết lượng đặt vé máy bay cho mùa Hè đã tăng, khi người dân lên kế hoạch nghỉ lễ bất chấp khủng hoảng chi phí sinh hoạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng không vận chuyển hơn 1 triệu khách trong dịp nghỉ lễ
11:02' - 05/05/2023
Tổng sản lượng vận chuyển hành khách bằng đường hàng không dịp nghỉ lễ vừa qua (từ ngày 28/4 đến ngày 3/5) đạt 1,29 triệu hành khách, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2022.
-
Phân tích doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh của ngành hàng không "sáng dần"
18:24' - 04/05/2023
Các hãng hàng không đang lên kế hoạch mở rộng nguồn lực để phục vụ thị trường mở lại và mới mở trong thời gian tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Hàng hóa tại Mỹ giảm mạnh nhân dịp Black Friday để hút khách
15:11' - 29/11/2024
Năm nay, nhiều mặt hàng đã được các nhà bán lẻ giảm giá khá sâu để cố gắng kéo lại các tập khách hàng trong bối cảnh xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng "lên ngôi" và điều kiện ngân sách eo hẹp.
-
Thị trường
Tìm kiếm công nghệ phù hợp chống hàng giả, hàng nhái
15:09' - 29/11/2024
Hiệp hội VATAP thường xuyên bám sát doanh nghiệp hội viên, nắm bắt thông tin để đưa ra những giải pháp hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp có hàng hóa bị làm giả, bị xâm phạm sở hữu trí tuệ.
-
Thị trường
Cơ hội mới cho ngành dừa
09:58' - 29/11/2024
Tiền Giang đã có nhiều cơ chế ưu đãi, cách làm mới giúp thúc đẩy hoạt động trồng và chế biến dừa trên địa bàn tỉnh.
-
Thị trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu trầm lắng trong ngày nghỉ Lễ Tạ ơn
08:39' - 29/11/2024
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khá trầm lắng do phần lớn các mặt hàng tạm ngừng giao dịch trong ngày Mỹ nghỉ Lễ Tạ ơn.
-
Thị trường
Xuất khẩu bưởi Hòa Bình sang thị trường EU
22:06' - 28/11/2024
Đơn hàng xuất khẩu sang EU lần này là giống bưởi đỏ Tân Lạc và bưởi da xanh trồng trên đất Hòa Bình.
-
Thị trường
Hơn 250 gian hàng tham gia Hội chợ thương mại – Triển lãm sản phẩm OCOP 2024
21:41' - 28/11/2024
Tối 28/11, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội chợ thương mại – Triển lãm sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu năm 2024.
-
Thị trường
Black Friday hạ giá tới 80% nhưng khách mua vẫn dè dặt
18:48' - 28/11/2024
Các doanh nghiệp đã rầm rộ tung ra khuyến mại, chương trình sale chào đón ngày “Thứ Sáu đen tối” với những chương trình ưu đãi giảm giá từ 50 - 80% nhưng lượng khách mua vẫn dè dặt, không nhiều.
-
Thị trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều nay 28/11
14:39' - 28/11/2024
Xăng E5RON92 không cao hơn 19.840 đồng/lít (tăng 497 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.017 đồng/lít.
-
Thị trường
Kết nối cung cầu đưa sản phẩm nông nghiệp đến người tiêu dùng
10:10' - 28/11/2024
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng là một trong các hình thức để giúp các hợp tác xã, doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kích cầu tiêu dùng, quảng bá sản phẩm, dịch vụ