Financial Times: Giá vé máy bay tăng cao hơn 2 lần so với tỷ lệ lạm phát

09:34' - 08/05/2023
BNEWS Giá vé trung bình trên hơn 600 đường bay bận rộn nhất thế giới đã tăng với tốc độ hàng năm là 27,4% trong tháng 2/2023.

Theo phân tích của tờ Financial Times dựa trên số liệu mới nhất từ công ty theo dõi ngành hàng không Cirium, giá vé trung bình trên hơn 600 đường bay bận rộn nhất thế giới đã tăng với tốc độ hàng năm là 27,4% trong tháng 2/2023, đánh dấu tháng tăng trưởng hai con số thứ 15 liên tiếp.

Theo đó, giá vé máy bay đang tăng với tốc độ cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ lạm phát.

Cụ thể, lạm phát của Mỹ - một chỉ dấu đại diện cho tình hình lạm phát ở các nền kinh tế phát triển - tăng chưa đến một nửa so với mức trên trong cùng kỳ báo cáo.

Financial Times đã phân tích giá trên các tuyến bay phổ biến trên khắp thế giới và sử dụng giá vé trung bình một chiều hạng phổ thông (economy), không bao gồm thuế và phí.

Tờ báo nhận thấy giá trên nhiều đường bay tăng đáng kể trong năm nay so với mức trước đại dịch.

 

Điển hình, giá vé trung bình trên chuyến bay xuyên Đại Tây Dương hạng phổ thông một chiều từ sân bay London Heathrow (nước Anh) đến sân bay JFK của New York (Mỹ) vào tháng 2 năm nay ở mức 343 USD, cao hơn 23% so với vé cùng tháng hồi năm 2019.

Tương tự, giá vé cho chuyến bay giữa New York và Singapore cũng tăng 45% lên 887 USD, trong khi vé từ Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất) đến Frankfurt (Đức) tăng 51% lên 360 USD.

Số liệu cũng cho thấy 60 đường bay trong tổng số hơn 300 đường bay có ít nhất một chặng ở Bắc Mỹ đã ghi nhận mức giá vé cao kỷ lục mới trong 12 tháng qua, bao gồm 7 đường bay thiết lập mức cao mới vào tháng 2.

Theo giới quan sát, các hãng hàng không đang tận hưởng sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19 khi hành khách có nhu cầu bay lớn và sẵn sàng chi trả cho giá vé cao.

American Airlines (Mỹ) đã công bố doanh thu quý đầu tiên kỷ lục trong báo cáo gần đây nhất, trong khi Lufthansa (Đức) dự kiến lợi nhuận vào mùa Xuân năm nay (số liệu đã qua điều chỉnh) sẽ vượt mức ghi nhận trong năm 2019.

Chủ sở hữu British Airways, IAG  và Air France đều dự đoán một mùa Hè bội thu trong tuần này.

Giới phân tích nhận định giá vé tăng một phần do các hãng hàng không đang chuyển chi phí cao cho khách hàng, bao gồm giá nhiên liệu, nhân công và đồng USD mạnh lên (đối với các hãng hàng không ngoài nước Mỹ).

Bên cạnh đó, việc nhiều hãng cũng chậm phục hồi lịch bay về tương tự mức trước đại dịch - một phần do tình trạng thiếu máy bay trên toàn cầu - cũng góp phần đẩy giá đi lên.

Ngoài ra, số lượng ghế ngồi bán ra tương đối hạn chế vào thời điểm nhu cầu cao đã giúp hỗ trợ giá, đồng thời ngăn xảy ra tình trạng dư thừa công suất và đẩy giá vé đi xuống.

Ông Oliver Ranson, Giám đốc điều hành của hãng tư vấn Airline Revenue Economics, cho biết, các hãng hàng không thường dự báo nhu cầu với “độ chính xác đáng kinh ngạc”, theo đó các hãng thường biết trước tới một năm những chuyến bay nào sẽ kín chỗ, từ đó có thể tính giá vé cao ngay từ khi mở bán vé cho những chuyến đó.

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã làm phức tạp mô hình này vì nhu cầu của hành khách vẫn dễ biến động. Điều đó có nghĩa là các hãng hàng không sẽ chọn quay trở lại mô hình thô sơ hơn là tăng giá theo doanh số bán hàng và tính giá cao hơn cho những người đặt vé vào phút cuối./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục