FINMA mở các thủ tục tố tụng chống lại Credit Suisse trong vụ bê bối gián điệp

20:00' - 02/09/2020
BNEWS Cơ quan Giám sát Tài chính Thụy Sỹ (FINMA) ngày 2/9 thông báo mở các thủ tục tố tụng chống lại Credit Suisse trong vụ bê bối gián điệp năm 2019 làm rung chuyển ban lãnh đạo và làm giảm uy tín.

Cơ quan Giám sát Tài chính Thụy Sỹ (FINMA) ngày 2/9 thông báo mở các thủ tục tố tụng chống lại Credit Suisse trong vụ bê bối gián điệp năm 2019 làm rung chuyển ban lãnh đạo và làm giảm uy tín của ngân hàng này.
Động thái này đánh dấu sự mở rộng điều tra của các công tố viên Thụy Sỹ liên quan đến các cáo buộc gián điệp.

FINMA khẳng định sẽ theo đuổi bất kỳ vi phạm tiềm ẩn nào đối với luật giám sát và đặc biệt sẽ xem xét kỹ lưỡng cách thức các hoạt động được ghi chép và kiểm soát các hoạt động bảo mật của ngân hàng.
Đáp lại các thủ tục thực thi của FINMA, Credit Suisse cho biết họ sẽ hợp tác "để đảm bảo kết luận đầy đủ và nhanh chóng về việc xem xét tình tiết này và rút ra các bài học kinh nghiệm".

Credit Suisse nhắc lại những tuyên bố trước đây rằng việc theo dõi nhân viên không phải là một phần văn hóa của công ty.
Vụ bê bối gián điệp nghiêm trọng, trong đó một cựu nhân viên ngân hàng của Credit Suisse là Iqbal Khan đã bị các nhà điều tra tư nhân theo dõi sau khi nhận một công việc tại ngân hàng đối thủ UBS, làm rung chuyển giới ngân hàng Thụy Sỹ vốn nổi tiếng là yên bình.

Cuộc điều tra nội bộ của chính ngân hàng đã phát hiện Giám đốc điều hành khi đó là Pierre-Olivier Bouée đã bắt đầu theo dõi Iqbal Khan, người phụ trách các hoạt động quản lý tài sản của Credit Suisse.
Credit Suisse bị mắc kẹt trong một cuộc khủng hoảng kể từ tháng 9/2019, khi cựu Giám đốc phụ trách quản lý tài sản Iqbal Khan của ngân hàng này tố cáo một thám tử tư đã theo dõi ông và vợ ông để xem liệu có đang cố gắng "lôi kéo" các đồng nghiệp cũ khi chuyển sang làm cho UBS hay không.

Những gì ngân hàng ban đầu mô tả là “một vụ theo dõi kiểu gián điệp” do ông Pierre-Olivier Bouee (đã bị sa thải) chỉ đạo đã dần mở rộng hơn khi xuất hiện thêm các thông tin về những trường hợp bị giám sát khác (cựu Giám đốc nhân sự Peter Goerke).
Vụ bê bối đã làm ảnh hưởng đến danh tiếng của Credit Suisse, dẫn đến việc Giám đốc điều hành Tidjane Thiam tháng 2/2020 phải rời bỏ cuộc tranh giành quyền lực và làm chao đảo giới tài chính Thụy Sỹ.

Chủ tịch Urs Rohner đã phải tìm đến Thomas Gottstein, một cựu quản lý của Credit Suisse trong hai thập kỷ, để khôi phục niềm tin của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, ông Gottstein đã phải đối mặt với một loạt thất bại kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, bao gồm thiệt hại từ các khoản cho vay lãi ở châu Á, các cáo buộc về xung đột lợi ích tại đơn vị quỹ của ngân hàng...
Credit Suisse ngày 2/9 tuyên bố rằng họ ghi nhận quyết định của FINNA và sẽ tiếp tục hợp tác đầy đủ. Cổ phiếu của Credit Suisse tăng 0,8% trong phiên sáng ngày 2/9 tại sàn giao dịch Zurich. Cổ phiếu của ngân hàng này đã giảm 24% trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục