Fitch cảnh báo hạ bậc xếp hạng nợ của Vương quốc Anh

20:32' - 21/02/2019
BNEWS Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch cảnh báo cơ quan này có thể hạ mức AA đánh giá nợ của Vương quốc Anh hiện nay.
Fitch cảnh báo hạ bậc xếp hạng nợ của Vương quốc Anh. Ảnh: reuters

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch cảnh báo cơ quan này có thể hạ mức AA đánh giá nợ của Vương quốc Anh hiện nay, cho rằng kinh tế sẽ bị tác động mạnh nếu tiến trình đàm phán rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, vẫn không đạt được thỏa thuận.

Fitch nhận định kịch bản Brexit không thỏa thuận sẽ dẫn tới sự đổ vỡ đối với triển vọng kinh tế, thương mại của nước Anh ít nhất trong ngắn hạn.

Fitch cho biết nếu cơ quan này hạ bậc xếp hạng của Anh, cũng sẽ hạ bậc xếp hạng AA của Ngân hàng trung ương Anh.

Theo sau tuyên bố của Fitch, đồng bảng đã mở rộng đà giảm so với đồng USD, khi giảm 0,1% xuống 1,3051 USD/bảng.

Theo cơ quan đánh giá tín nhiệm này, vấn đề Brexit sẽ tác động đến đà tăng trưởng của kinh tế Anh.

Trong quý I/2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế của "xứ sở sương mù" giảm xuống 0,2%, so với 0,6% trong quý trước đó. Kết quả này khiến kinh tế Anh tăng trưởng thực 1,4% trong năm 2018.

Fitch cảnh báo nếu Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận về thương mại, biên giới và các vấn đề khác, nước này sẽ đối mặt với nguy cơ suy thoái, từng trải qua hồi đầu những năm 1990, thời điểm GDP của Anh giảm 2% trong sáu quý.

Tuy nhiên, nếu tránh được kịch bản Brexit không thỏa thuận, Fitch dự báo đà tăng trưởng của kinh tế Anh sẽ phục hồi lên 1,6% trong năm nay và 1,8% vào năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục