Fitch cảnh báo rủi ro tín dụng đối với Mexico

08:01' - 22/05/2024
BNEWS Chuyên gia Fitch cảnh báo nếu nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh duy trì thâm hụt ngân sách ở mức cao cùng với nợ công, điều này có thể ảnh hưởng đến xếp hạng tín nhiệm của Mexico.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings hôm 21/5 cảnh báo chính phủ mới của Mexico dự kiến được bầu vào ngày 2/6 tới sẽ phải đối mặt với 3 rủi ro chính về xếp hạng tín nhiệm quốc gia, trong đó gồm rủi ro thâm hụt tài chính cao dẫn đến nợ công lớn.

 

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn phát biểu với báo giới của ông Carlos Morales, Giám đốc phụ trách nợ công của Fitch Ratings, cho biết Tổng thống đương nhiệm Andrés Manuel López Obrador phần lớn đã duy trì ổn định nền tài chính công của Mexico trong 5 năm đầu nắm quyền, đồng thời theo đuổi các chính sách “thắt lưng buộc bụng” ngay cả trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, trong năm 2024, thâm hụt ngân sách của Mexico sẽ tăng lên 5,9% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) một phần do chính quyền của Tổng thống López Obrador đầu tư và nỗ lực hoàn thành các dự án cơ sở hạ tầng quan trong trong năm cuối nhiệm kỳ của nhà lãnh đạo này.

Theo báo cáo giám sát tài chính của Quỹ Tiền tệ quốc tế (FMI) đưa ra hồi tháng 4/2024, Mexico ghi nhận mức thâm hụt ngân sách 4,3% GDP năm 2023 và năm 2022; 3,8% GDP năm 2021; 4,3% GDP năm 2020 và 2,3% GDP năm 2019. Do đó, mức thâm hụt dự kiến cho năm 2024 với 5,9% GDP là mức cao nhất ghi nhận trong 9 năm qua.

Chuyên gia Fitch cảnh báo nếu nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh duy trì thâm hụt ngân sách ở mức cao cùng với nợ công, điều này có thể ảnh hưởng đến xếp hạng tín nhiệm của Mexico. Song, ông Morales cũng bày tỏ hy vọng sự gia tăng thâm hụt nguồn tài chính đó của quốc gia Mỹ Latinh này chỉ là tạm thời và sẽ dừng lại khi việc xây dựng và chi tiêu cho các dự án hạ tầng quan trọng của Chính phủ Tổng thống López Obrador kết thúc.

Bên cạnh thâm hụt về ngân sách, Fitch cũng nêu rủi ro về mặt chính sách ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và sự điều hành của chính phủ mới có thể tác động đến xếp hạng tín nhiệm Mexico.

Cuối cùng, chuyên gia của Fitch bày tỏ quan ngại về các khoản nợ của Tập đoàn dầu khí quốc gia Mexico Pemex gây tổn hại cho nguồn tài chính công, cũng như những thách thức chính phủ sắp tới của Mexico sẽ phải đối mặt để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp này.

Hồi tháng 12/2023, Fitch khẳng định xếp hạng tín nhiệm của Mexico ở mức BBB- với triển vọng ổn định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục