Fitch cảnh báo về làn sóng hạ xếp hạng tín nhiệm trong ngành dầu khí

16:38' - 01/11/2023
BNEWS Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings cho biết phần lớn các công ty trong ngành nhiên liệu hóa thạch có thể đối mặt với một thời kỳ bị hạ xếp hạng tín nhiệm.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings cho biết phần lớn các công ty trong ngành nhiên liệu hóa thạch có thể đối mặt với một thời kỳ bị hạ xếp hạng tín nhiệm, nếu các nhà sản xuất này quá chậm trong việc thích nghi với một tương lai phát thải carbon thấp.

 

Fitch cho biết hơn 20% các doanh nghiệp toàn cầu ở khắp các khu vực và lĩnh vực đang đối mặt với nguy cơ bị hạ xếp hạng tín nhiệm, do khả năng bị ảnh hưởng bởi môi trường gia tăng trong 10 năm tới. Phân tích của Fitch cho thấy một nửa trong số này thuộc ngành dầu khí, trong khi ngành than đá và tiện ích (điện, nước…) cũng đặc biệt có nguy cơ bị hạ bậc.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh trong thập kỷ này, nhưng các chuyên gia nghiên cứu khác cảnh báo thời điểm này có thể đến sớm hơn. Theo Inevitable Policy Response, một nhóm dự báo có dữ liệu được sử dụng trong phân tích của Fitch Ratings, nhu cầu dầu có thể đạt đỉnh vào năm 2025, sau đó sẽ giảm hơn 60% trong 25 năm tiếp theo.

Bà Sophie Coutaux, một quản lý cấp cao của Fitch Ratings, cho biết mức độ sụt giảm nhu cầu dầu trong thời gian tới “là một con số rất lớn. Vì thế, một câu hỏi lớn đặt ra là liệu các nhà sản xuất dầu khí có thể thích ứng với tình hình này hay không.

Cảnh báo nói trên được đưa ra trong bối cảnh phần lớn các công ty trong ngành dầu đang tăng cường mảng kinh doanh cốt lõi, sau khi căng thẳng tại Ukraine đã gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng, đẩy giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao. Các công ty dầu lớn đã sử dụng các dòng tiền gia tăng nhờ giá dầu cao để thực hiện các chương trình mua lại cổ phiếu và mở rộng hoạt động trong ngành thông qua mua bán và sáp nhập.

Nhưng lợi nhuận cao từ nhiên liệu hóa thạch đang có dấu hiệu giảm xuống. Tuần này, giá cổ phiếu của BP Plc đã trượt dốc sau khi công ty này báo cáo kết quả kinh doanh thấp hơn dự đoán của giới phân tích, do lợi nhuận từ khí đốt thấp. Bên cạnh đó, viễn cảnh giá dầu ở mức 100 USD/thùng, điều mà nhiều chuyên gia phân tích đã dự đoán chỉ cách đây vài tuần, hiện đang ngày một xa vời.

Nhiều công ty dầu khí lớn nhất thế giới đang kỳ vọng có thể đạt được các mục tiêu giảm khí thải trong tương lai bằng cách sử dụng công nghệ thu hồi carbon, nhưng công nghệ này vẫn chưa được phát triển hoàn chỉnh.

Fitch cảnh báo nhiều công ty trong ngành dầu khí có thể không còn nhiều thời gian để vạch ra các kế hoạch giảm khí thải khả thi. Bà Coutax cho biết nhiều công ty đã bắt đầu đầu tư cho mục tiêu khí thải carbon thấp, nhưng bà cảnh báo các công ty này cần đẩy nhanh tốc độ hơn nữa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục