S&P nâng xếp hạng tín nhiệm của Hy Lạp

05:30' - 22/10/2023
BNEWS Tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P lần đầu tiên kể từ năm 2010 đã nâng xếp hạng tín nhiệm của Hy Lạp lên "điểm đầu tư".

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P lần đầu tiên kể từ năm 2010 đã nâng xếp hạng tín nhiệm của Hy Lạp lên "điểm đầu tư", với lý do nước này đã đạt được "tiến bộ đáng kể" trong việc giải quyết các thách thức kinh tế.

 

Cụ thể, S&P quyết định nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Hy Lạp từ mức BB+/B lên mức BBB-/A-3 đối với xếp hạng tín nhiệm nội tệ và ngoại tệ trong ngắn hạn cũng như dài hạn.

Trong một thông báo, S&P nhận định tình hình tài chính công của Hy Lạp đã được cải thiện nhờ những nỗ lực củng cố ngân sách.

Kể từ cuộc khủng hoảng nợ trong giai đoạn 2009 – 2015, Chính phủ Hy Lạp đã đạt được những bước tiến lớn trong việc giải quyết tình trạng mất cân bằng kinh tế và tài chính trong nước.

S&P kỳ vọng Athens sẽ đạt được thặng dư ngân sách sơ cấp "ít nhất" tương đương 1,2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay, cao hơn so với mục tiêu đề ra, tạo tiền đề tiến tới mức thặng dư 2,3% GDP trong ba năm tới.

Thông báo của S&P nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng những cải cách bổ sung liên quan đến cơ cấu kinh tế và ngân sách, cùng các nguồn vốn lớn từ Liên minh châu Âu (EU), sẽ hỗ trợ Hy Lạo tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong giai đoạn 2023-2026 và tiếp tục giảm nợ của chính phủ”.

Với quyết định mới nhất này, S&P đã trở thành tổ chức đầu tiên trong ba hãng xếp hạng tín nhiệm lớn của Mỹ nâng xếp hạng tín nhiệm của Hy Lạp từ mức “đầu cơ” lên mức “đầu tư”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục