Fitch duy trì xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Hàn Quốc ở mức AA-

20:52' - 18/10/2023
BNEWS Hãng đánh giá tín nhiệm quốc tế Fitch ngày 17/10 công bố duy trì xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Hàn Quốc là AA- và triển vọng tín nhiệm "ổn định" trong nửa cuối năm 2023.
AA- là mức cao thứ 4 trong thang xếp hạng tín nhiệm của Fitch, sau AAA, AA+ và AA. Cùng xếp hạng với Hàn Quốc là Anh, Pháp, Bỉ, Ireland, Cộng hòa Czech ( CH Séc), Hong Kong (Trung Quốc) và Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất.

Fitch đã nâng xếp hạng tín dụng quốc gia của Hàn Quốc từ A+ lên AA- vào năm 2012 và vẫn duy trì mức xếp hạng tương tự từ đó đến nay.

 
Trong đánh giá lần này, Fitch chọn ra những điểm mạnh của nền kinh tế Hàn Quốc là các biện pháp cải thiện trong lĩnh vực tài chính và tính lành mạnh trong đối ngoại tốt, khả năng phục hồi kinh tế vĩ mô và sự năng động trong lĩnh vực xuất khẩu; đồng thời phản ánh cả rủi ro địa chính trị liên quan đến Triều Tiên và vấn đề cơ cấu dân số do già hóa.

Fitch trước đó đã hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ từ AAA xuống AA+ trong tháng 8/2023 do những điểm yếu trong lĩnh vực tài chính.

Trong đánh giá về xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Hàn Quốc, Fitch trích dẫn “sự lành mạnh bên ngoài tốt”, “khả năng phục hồi kinh tế vĩ mô” và “sự năng động của khu vực xuất khẩu” là những điểm mạnh của nước này. Mặt khác, “các vấn đề về cơ cấu do già hóa dân số” và “rủi ro địa chính trị như vấn đề Triều Tiên” được cho là những yếu tố rủi ro.

Bộ Kế hoạch và tài chính cho biết Fitch đã nhiều lần thể hiện lo ngại về triển vọng xếp hạng tín dụng của Hàn Quốc do nợ quốc gia tăng nhanh cho đến đầu năm 2022, nhưng đánh giá cao những nỗ lực gần đây của Seoul về tính lành mạnh tài chính và bày tỏ sự ủng hộ về dự thảo ngân sách năm 2024 của chính phủ.

Cùng với đó, Fitch dự đoán tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Hàn Quốc sẽ phục hồi và mức độ thâm hụt tài chính sẽ giảm dần.

Bộ Chiến lược và Tài chính cho biết Phó Thủ tướng Choo Kyung-ho đã gặp gỡ các tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế lớn, bao gồm Fitch và tích cực giải thích về các nỗ lực cải thiện cơ cấu và quản lý rủi ro của chính phủ Hàn Quốc. Chính phủ Hàn quốc sẽ nỗ lực duy trì liên lạc thường xuyên với Fitch và các tổ chức xếp hạng có để củng cố uy tín quốc gia trên trường quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục