Fitch dự báo triển vọng tài chính của Mỹ xấu đi trong 3 năm tới

12:32' - 02/08/2023
BNEWS Ngày 1/8, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đã hạ mức xếp hạng nợ nước ngoài dài hạn của Mỹ một bậc, từ mức AAA xuống còn AA+.

Ngày 1/8, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đã hạ mức xếp hạng nợ nước ngoài dài hạn của Mỹ một bậc, từ mức AAA xuống còn AA+, do triển vọng tài chính xấu đi trong 3 năm tới, cũng như gánh nặng nợ công gia tăng.

 

Fitch khẳng định việc các tiêu chí về quản trị dần yếu hơn trong 20 năm qua, trong đó có cả các vấn đề về tài chính và kinh tế.

Quyết định hạ bậc của Fitch được đưa ra sau khi Quốc hội Mỹ hồi tháng Sáu đạt thỏa thuận dừng áp dụng trần nợ công ở mức 31.400 tỷ USD cho đến tháng 1/2025 sau nhiều tháng bế tắc.

Hồi năm 2011, sự bế tắc liên quan đến trần nợ công của Mỹ cũng đã khiến hãng xếp hạng tín nhiệm S&P đã hạ mức xếp hạng của Mỹ từ AAA xuống còn AA+, gây ra phản ứng mạnh mẽ từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Trong một phản ứng, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cùng ngày cho biết bà phản đối "mạnh mẽ" quyết định của Fitch, cho rằng đây là hành động "tùy tiện và dựa trên số liệu đã cũ".

Theo bà Yellen, kinh tế Mỹ về cơ bản vẫn vững mạnh và trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn là tài sản thanh khoản và an toàn vượt bậc của thế giới.

Hồi tháng Năm, Fitch đã xếp Mỹ vào diện theo dõi tín nhiệm tiêu cực, do bất đồng giữa các đảng gia tăng, cản trở việc đạt thỏa thuận trong vấn đề nâng hay đình chỉ trần nợ khi thời hạn chót đến gần.

Dù các nghị sỹ đã đạt thỏa thuận nhằm ngăn chặn những hậu quá khó lường, Fitch hồi tháng Sáu vẫn tiếp tục theo dõi tín nhiệm tiêu cực đối với Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục