Fitch hạ mạnh dự báo tăng trưởng GDP của Ấn Độ

15:50' - 08/09/2020
BNEWS Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch đã hạ mạnh dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong tài khóa 2020-2021 hiện tại (kết thúc vào tháng 3/2021) và dự báo GDP sẽ giảm 10,5% so với ước tính trước đó là 5%.

Đáng chú ý, cơ quan xếp hạng tín nhiệm này lại điều chỉnh tăng, dù ở mức khiêm tốn, dự báo về GDP toàn cầu - từ mức giảm 4,6% trước đó xuống giảm 4,4%

Động thái trên diễn ra sau khi Ấn Độ vừa ghi nhận mức GDP sụt giảm nghiêm trọng trong quý đầu tài khóa (từ tháng 4-6/2020), với mức âm 23,9% so với cùng kỳ năm ngoái, kết quả tồi tệ nhất trong gần 4 thập kỷ.

Business Standard ngày 8/9 dẫn tuyên bố của Fitch nêu rõ: “Hoạt động sụt giảm nghiêm trọng đã làm tổn hại đến thu nhập hộ gia đình và bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp, trong bối cảnh hỗ trợ tài chính hạn chế. Sự suy giảm hiện hữu về chất lượng tài sản trong lĩnh vực tài chính sẽ kìm hãm hoạt động cung cấp tín dụng khi mà nguồn vốn đệm của ngân hàng rất mong manh. Hơn nữa, lạm phát cao đã gây thêm áp lực đối với thu nhập hộ gia đình”.

Fitch dự báo GDP của Ấn Độ sẽ phục hồi mạnh mẽ trong quý hiện tại khi nền kinh tế mở cửa trở lại, nhưng cảnh báo sự phục hồi sẽ diễn ra chậm chạp và không đồng đều.

Trong khi đó, tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang lây lan rộng và buộc nhiều bang trên khắp Ấn Độ phải tái áp đặt các biện pháp hạn chế cũng làm gián đoạn hoạt động kinh tế và tác động mạnh đến tâm lý tiêu dùng.

Trước đó, công ty tài chính Nomura cũng đã hạ dự báo tăng trưởng của Ấn Độ từ mức âm 6,1% xuống âm 10,8% cho tài khóa 2020-2021.

Nhà kinh tế trưởng người Ấn Độ tại ngân hàng HSBC cũng nhận định kinh tế Ấn Độ sẽ vẫn tăng trưởng âm cho đến tháng 12/2020, trước khi tăng trưởng dương nhẹ vào đầu năm 2021 và có thể sẽ chỉ trở lại mức trước đại dịch vào năm 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục