Fitch: Ngân hàng trung ương Malaysia sẽ bắt đầu thắt chặt chính sách vào năm 2022

09:20' - 20/07/2021
BNEWS Fitch dự đoán Ngân hàng trung ương Malaysia sẽ bắt đầu chu kỳ thắt chặt chính sách vào năm 2022 với một đợt nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản. 

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings ngày 19/7 đã khẳng định xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) của Malaysia ở mức 'BBB+', thể hiện mức độ uy tín tốt, với triển vọng ổn định.

Theo thông báo của Fitch, mức xếp hạng của Malaysia đã cân bằng giữa triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong trung hạn, cũng như tình trạng thặng dư tài khoản vãng lai kéo dài nhờ xuất khẩu đa dạng, với mức nợ công cao, doanh thu chính phủ thấp và những bất ổn chính trị còn tồn tại.

Fitch cũng cho biết kinh tế Malaysia đang dần phục hồi sau khi giảm đến 5,6% trong năm 2020 do dịch COVID-19, dù các biện pháp giãn cách xã hội đang được thắt chặt trong những tháng gần đây.

Theo Fitch, dù tình trạng phong tỏa trên cả nước được ban hành từ đầu tháng Sáu do làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ ba tác động tiêu cực đến lĩnh vực dịch vụ, nhưng hoạt động chế tạo và xuất khẩu vẫn tiếp tục được hưởng lợi từ nhu cầu tăng cao đối với các mặt hàng xuất khẩu của Malaysia, như hàng điện tử, dầu thô và thiết bị bảo vệ cá nhân bằng cao su.

Fitch dự đoán Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Malaysia sẽ tăng 4,5% trong năm 2021 và 6,3% trong năm 2022, khi tiến trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 được tăng cường, giúp lĩnh vực dịch vụ được hưởng lợi từ sự phục hồi trong nhu cầu.

Bên cạnh đó, Fitch dự đoán Ngân hàng trung ương Malaysia sẽ bắt đầu chu kỳ thắt chặt chính sách vào năm 2022 với một đợt nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản.

Cơ quan này nhận định Malaysia có thể vẫn duy trì chính sách tiền tệ hỗ trợ cho nền kinh tế, sau khi ngân hàng trung ương nước này đã giảm lãi suất tổng cộng 125 điểm cơ bản kể từ khi đại dịch bùng phát.

Theo Fitch, khả năng lãi suất tiếp tục bị cắt giảm khá thấp, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng sắp thắt chặt dần chính sách và lạm phát đang gia tăng ở Malaysia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục