FLoC và tham vọng thay đổi cuộc chơi về quyền riêng tư của Google
Google đã bắt đầu thử nghiệm tham vọng muốn thay đổi cách theo dõi người dùng trên Internet thông qua một công cụ công nghệ mới, với cam kết về tăng cường bảo mật thông tin. Nhưng ý tưởng này lại không thu hút được nhiều sự ủng hộ từ các công ty công nghệ khác.
FLoC là gì? Công nghệ được đề cập tới là Federated Learning of Cohorts (FLoC; tạm dịch: Công nghệ học tập nhóm tổ hợp theo liên kết). Mục đích của FLoC là cung cấp cho các nhà quảng cáo một phương pháp quảng cáo tới nhóm đối tượng nhắm mục tiêu mà không để lộ thông tin cá nhân của người dùng. FLoC thực hiện điều này bằng cách nhóm những người có cùng sở thích lại với nhau: người hâm mộ bóng đá, tài xế, người ưa thích du lịch... Theo Google, phương pháp này ẩn giấu hiệu quả các cá nhân "trong đám đông" và sử dụng các công cụ xử lý trên thiết bị để giữ kín lịch sử duyệt web của người. Các nhóm được tạo thông qua các thuật toán và người dùng sẽ được đưa vào một nhóm khác nhau theo mỗi tuần. Nhà quảng cáo sẽ chỉ có thể thấy mã định danh (ID) của nhóm đó. Bất kỳ nhóm nào quá nhỏ sẽ được gộp lại cho đến khi có ít nhất vài nghìn người dùng, nhằm khiến việc xác định danh tính cá nhân trở nên khó khăn hơn. FLoC dựa trên ý tưởng về "Hộp cát quyền riêng tư" (Privacy Sandbox), một sáng kiến do Google dẫn đầu trong đó các trang web chỉ yêu cầu một số thông tin nhất định về người dùng mà không vượt quá mức đề ra. Lý do cho việc triển khai FLoC Google muốn FLoC thay thế cách theo dõi người dùng Internet truyền thống: Cookie. Chúng là những đoạn văn bản và mã nhỏ được trình duyệt lưu trữ trên máy tính hoặc điện thoại, giúp các trang web biết liệu người dùng đã từng truy cập hay chưa, dạng trang web ưa thích của họ, hay nơi họ đang sinh sống... Cookie có thể hữu ích cho cả trang web và khách truy cập, nhưng chúng cũng bị các nhà quảng cáo và nhà môi giới dữ liệu sử dụng để xây dựng các hồ sơ duyệt web. Như Google đã chỉ ra, việc theo dõi bằng cookie ngày càng xâm phạm sự riêng tư của người dùng. Các mã theo dõi được nhúng sẵn, có phạm vi tiếp cận sâu được gọi là cookie của bên thứ ba ghi lại hoạt động duyệt web của người dùng.Thậm chí, nhà quảng cáo cũng sử dụng một kỹ thuật mang tính xâm phạm khác có tên "dấu vân tay kỹ thuật số" để biết người dùng là ai thông qua xác định ID máy tính hay thiết bị Bluetooth được kết nối, ngay cả khi người dùng bật các công cụ chống theo dõi.
Phản ứng từ giới công nghệ Các công ty công nghệ lớn, bao gồm cả Apple đã có động thái phản đối loại hình theo dõi mang tính xâm phạm trên, chủ yếu đơn giản là chặn cookie hoàn toàn mà không cần sự cho phép của người dùng. Google muốn thay thế cookie bằng FLoC vào năm 2022, nhằm tiếp tục các hoạt động quảng cáo được nhắm mục tiêu trong khi ẩn danh người dùng. Nhưng ý tưởng này đã vấp phải làn sóng phản đối từ nhiều bên. Tổ chức phi lợi nhuận về quyền kỹ thuật số quốc tế Electronic Frontier Foundation (EFF) muốn loại bỏ hoàn toàn quảng cáo được nhắm mục tiêu. Họ cho rằng bất kỳ loại hình quảng cáo xác định mục tiêu nào đều mang tính xâm phạm và phân biệt đối xử. Nhà sản xuất trình duyệt Vivaldi phổ biến cũng không ủng hộ FLoC. Họ mô tả FLoC như một "công nghệ theo dõi xâm phạm quyền riêng tư" tệ như những gì nó đang cố gắng thay thế. Theo Vivaldi, một ID của FLoC vẫn hiển thị lịch sử duyệt web của người dùng cho các nhà quảng cáo khác, ngay cả khi nó ở dạng tổng hợp và ẩn danh. Một vấn đề khác là dù FloC gộp người dùng vào nhóm hàng nghìn người, những nhóm này vẫn có thể bị lợi dụng làm điểm truy cập để lấy "dấu tay kỹ thuật số" nếu phía quảng cáo tìm cách xác định danh tính cá nhân từ những yếu tố khác. Đây là điều Google hứa hẹn sẽ giải quyết, nhưng lại không nhanh bằng việc họ triển khai FLoC. Microsoft, Apple và Mozilla vẫn còn phân vân về FLoC. Có thể các trình duyệt của họ cuối cùng cũng áp dụng công nghệ này. Tuy nhiên, FLoC khi đó sẽ cần phải thắt chặt hơn vấn đề bảo mật, quyền riêng tư, cũng như minh bạch hơn đối với người dùng, trước khi các trình duyệt lớn khác ngoài Chrome chấp nhận nó. Ngoài ra, hiện chưa rõ liệu FLoC có đáp ứng Quy định Chung về Bảo vệ Dữ liệu (GDPR) của châu Âu hay không, vì Google không thử nghiệm FLoC ở khu vực này. Nhưng phiên bản 89 của Chrome đã có bản chạy thử nghiệm cho FLoC và nhiều người dùng tại các khu vực khác có thể đã tham gia mà không biết. Với việc cookie của bên thứ ba hiện bị chặn theo mặc định bởi cả người dùng và nhiều trình duyệt, bất kỳ ai kiếm tiền từ quảng cáo nhắm mục tiêu - như Google, Facebook — đều mong muốn có một công cụ thay thế.Việc này có thực sự cần thiết hay không tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người. Nhưng nếu câu trả lời của người dùng chắc chắn là "không", họ nên cân nhắc tránh sử dụng Chrome trong tương lai gần./.
- Từ khóa :
- Floc
- quảng cáo google
- quyền riêng tư
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
SpaceX "bắt tay" với Google Cloud phát triển băng thông rộng vệ tinh
15:27' - 14/05/2021
Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk cho biết Google sẽ hợp tác với dịch vụ internet vệ tinh Starlink của công ty này để cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho các khách hàng là doanh nghiệp.
-
Tài chính & Ngân hàng
Google cung cấp gói tín dụng 33 triệu USD cho các nước Mỹ Latinh
09:49' - 14/05/2021
Tập đoàn Google vừa công bố một gói tín dụng trị giá 33 triệu USD nhằm hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận triển khai hoạt động chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Mỹ Latinh.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Lan tỏa "Hệ sinh thái doanh nghiệp - cuộc sống mới" trong cộng đồng doanh nghiệp Việt
15:24' - 11/12/2025
Chương trình Company Tour “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới” không chỉ là một hoạt động tham quan mô hình điển hình, mà mở ra góc nhìn thực tế về hướng phát triển doanh nghiệp bền vững.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung lần thứ 17
15:23' - 11/12/2025
Hội chợ có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp của hai nước Việt Nam và Trung Quốc; phát huy được vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp hai bên.
-
DN cần biết
Triển lãm quốc tế ngành bánh 2025 quy tụ 120 đơn vị từ 12 quốc gia
15:52' - 10/12/2025
Ngày 10/12, Triển lãm quốc tế ngành bánh tại Việt Nam 2025 - Vietnam International Bakery Show 2025 (VIBS 2025) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phổ biến lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học
15:25' - 10/12/2025
Bộ Công Thương ban hành Quyết định 3586/QĐ-BCT về Kế hoạch phổ biến Thông tư số 50/2025/TT-BBCT quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Mở khóa đầu tư tác động cho tương lai Việt Nam
10:10' - 10/12/2025
Đầu tư tác động tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh nhờ các động lực quan trọng như cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, phân loại Xanh Quốc gia 2025 và kế hoạch về Kinh tế tuần hoàn năm 2035.
-
DN cần biết
Canada ban hành kết luận điều tra chống bán phá giá dây thép carbon
21:42' - 09/12/2025
Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu.
-
DN cần biết
Dự thảo mới đơn giản hóa mạnh thủ tục kinh doanh rượu
21:19' - 09/12/2025
Dự thảo Nghị định sửa đổi về kinh doanh rượu đề xuất phân cấp thẩm quyền, rút ngắn thời gian cấp phép và giảm đáng kể điều kiện, chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Vĩnh Long tìm hướng bật dậy cho mùa kinh doanh Tết 2026
17:26' - 09/12/2025
Hội thảo Mekong Connect ở Vĩnh Long phân tích xu hướng tiêu dùng Tết 2026, chỉ ra thách thức sức mua giảm, yêu cầu minh bạch chất lượng và định hướng ba trụ cột: sức mua – chất lượng – dòng tiền xanh.
-
DN cần biết
Senegal tạm ngừng nhập khẩu gạo 1 tháng
11:01' - 09/12/2025
Biện phápđưa ra sau khi có sự thống nhất giữa nhà sản xuất, kinh doanh, chế biến, cơ quan Nhà nước và các đối tác kỹ thuật - tài chính tại cuộc họp do Cơ quan Điều tiết thị trường Senegal tổ chức.

Biểu tượng của Google tại một tòa nhà ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN