FTA Trung-Hàn có hiệu lực từ ngày 20/12 tới

15:31' - 09/12/2015
BNEWS Ngày 9/12, Hàn Quốc và Trung Quốc nhất trí triển khai Hiệp định Thương mại tự do (FTA) vào ngày 20/12/2015.
FTA Trung-Hàn có hiệu lực từ ngày 20/12 tới. Ảnh: xinhuanet

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, thời điểm này được đưa ra sau khi giới chức hai nước tiếp tục các cuộc thảo luận nhằm đẩy nhanh tiến trình thực thi FTA.

Trước đó, trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh ba bên lần thứ 6 giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc hồi cuối tháng 10 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (Pắc Cưn Hê) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã nhất trí quan điểm thỏa thuận phải có hiệu lực trong năm nay.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chỉ rõ hai bên đã hoàn tất các thủ tục cần thiết để FTA được thực thi trong thời gian sớm nhất, qua đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước hưởng lợi ích lớn từ thỏa thuận này.

Trải qua 3 năm đàm phán và 14 cuộc đối thoại, Seoul và Bắc Kinh đặt bút ký FTA vào ngày 1/6 vừa qua. Đây là một trong những FTA song phương lớn nhất của Hàn Quốc cho đến nay.

Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu lớn nhất các loại hàng hóa của Hàn Quốc, chiếm hơn ¼ tổng lượng xuất khẩu của Hàn Quốc trong năm 2014. FTA này cũng được kỳ vọng sẽ góp phần nâng giá trị thương mại hai bên lên hơn 300 tỷ USD, tăng 39,5% so với mức 215,1 tỷ USD của năm 2012.

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, sau 10 năm thực hiện, FTA trên sẽ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc thêm 0,96% và tạo thêm khoảng 53.800 việc làm mới cho nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này. Đối với Trung Quốc, FTA này cũng đem lại những lợi ích tương tự.

Theo văn bản này, Hàn Quốc sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu với 9.690 loại hàng hóa, tức là 79% tổng số hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong vòng 10 năm sau khi FTA bắt đầu được thực hiện, còn phía Trung Quốc sẽ làm tương tự đối với 5.846 loại hàng hóa, tức là 71% tổng số hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Trong vòng 20 năm kể từ khi bắt đầu thực hiện FTA này, Seoul sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu đối với 92% các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Bắc Kinh sẽ loại bỏ loại thuế trên đối với 91% các mặt hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục