Hàn Quốc phê chuẩn FTA với Trung Quốc

16:55' - 30/11/2015
BNEWS Tại phiên họp toàn thể ngày 30/11, với 196 phiếu thuận, 33 phiếu chống và 36 phiếu trắng, Quốc hội Hàn Quốc đã phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương với Trung Quốc.
FTA Trung-Hàn kỳ vọng có hiệu lực vào đầu năm tới. Ảnh: businesskorea.co

FTA trên cần phải được Quốc hội Trung Quốc phê chuẩn trước khi có hiệu lực vào thời điểm được nhiều người kỳ vọng là ngay từ đầu năm tới.

Hàn Quốc và Trung Quốc chính thức ký FTA vào ngày 1/6/2015, qua đó tiến tới thực hiện thỏa thuận thương mại được kỳ vọng là có lợi cho cả hai phía, dù thỏa thuận này đã gây nhiều tranh cãi trong Quốc hội Hàn Quốc do Liên minh chính trị mới vì dân chủ (NPAD) đối lập chính cho rằng phải có những biện pháp bổ sung để hỗ trợ các ngành sẽ bị ảnh hưởng như nông nghiệp.

Để giải quyết tranh cãi trên, lãnh đạo các đảng đã họp và nhất trí với biện pháp hỗ trợ, theo đó Chính phủ Hàn Quốc sẽ cung cấp khoản tài trợ trực tiếp trị giá khoảng 1.000 tỷ won (865 triệu USD) cho nông dân và ngư dân nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực mà FTA sẽ gây ra cho họ.

Ngay sau khi được đưa vào thực hiện, FTA này sẽ mở rộng khu vực thương mại của Hàn Quốc, trong đó Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nước có FTA với Hàn Quốc sẽ tăng từ 61% lên 73% của GDP toàn cầu.

Trong 10 năm sau khi bắt đầu được thực hiện, FTA trên được kỳ vọng sẽ giúp GDP của Hàn Quốc tăng thêm 0,96% cũng như tạo thêm 53.800 việc làm mới cho nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này.

Theo hiệp định trên, trong vòng 10 năm kể từ khi bắt đầu thực hiện, Hàn Quốc sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu đối với 79% trong tổng số các loại sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, tức là 9.690 mặt hàng.

Trong khi đó, phía Trung Quốc sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu đối với 71% trong tổng số các loại sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, tức là 5.846 mặt hàng. Các con số này đối với phía Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ lần lượt là 92% và 91% trong vòng 20 năm kể từ khi FTA trên bắt đầu có hiệu lực.

Theo số liệu của Trung Quốc, nước này hiện là nhà nhập khẩu lớn nhất các loại hàng hóa của Hàn Quốc với tổng kim ngạch thương mại song phương năm ngoái đạt 290,5 tỷ USD./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục