Funke Mediengruppe: Lãi suất của ECB tăng, thặng dư tài khoản vãng lai của Đức sẽ giảm

18:29' - 19/04/2017
BNEWS Theo tờ Funke Mediengruppe, Chính phủ Đức tin rằng việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất sẽ khiến thặng dư thương mại của nước này giảm.
Funke Mediengruppe: Lãi suất của ECB tăng, thặng dư tài khoản vãng lai của Đức sẽ giảm. Ảnh: EPA

Báo trên trích dẫn một văn bản (do các bộ tài chính và kinh tế của Đức soạn thảo) dự kiến sẽ được Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble trình bày tại hội nghị mùa Xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) diễn ra trong các ngày 21-23/4/2017. Ông Schaeuble lâu nay luôn chỉ trích chính sách lãi suất siêu lỏng hiện hành của ECB.

Báo trên không kêu gọi ECB tăng lãi suất song cho rằng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sẽ đi cùng với sự hồi phục kinh tế châu Âu và sẽ làm giảm thặng dư tài khoản vãng lai của Đức.

Cũng theo tờ báo trên, tăng trưởng kinh tế ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và diễn biến tình hình lạm phát có thể khiến ECB bắt đầu thực hiện tiến trình bình thường hóa chính sách tiền tệ. Đồng euro mạnh hơn đương nhiên sẽ làm giảm thặng dư thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức khác của Mỹ đã phàn nàn về mức thặng dư tài khoản vãng lai cao của Đức.

Một quan chức cấp cao của Đức nhận định Washington có thể sẽ tiếp tục gia tăng sức ép đối với Đức về việc giảm thặng dư (tài khoản vãng lai) tại các cuộc họp trong tuần này của IMF và Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Trong khi đó, theo Chính phủ Đức, nước này đạt thặng dư thương mại chủ yếu nhờ chất lượng sản phẩm và quyết định của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục