G20 có thể gia hạn khoản nợ hơn 10 tỷ USD cho các nước thu nhập thấp

06:01' - 30/08/2020
BNEWS Các nguồn tin cho hay quyết định trên dự kiến sẽ được thông qua tại cuộc họp giữa các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc các ngân hàng trung ương G20 vào tháng 10 tới.

Các nguồn thạo tin cho biết Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đang cân nhắc gia hạn thanh toán nợ cho các nước đang phát triển bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 cho đến ít nhất là cuối năm 2021.
Hồi tháng 4/2020, Nhóm này đã đồng ý cho hoãn thanh toán các khoản nợ cho đến cuối năm 2020, nhưng có thể kéo dài thời gian do tình hình dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Tổng số nợ đang tạm thời được hoãn thanh toán từ tháng 5/2020 đến cuối năm 2021 ước tính sẽ vượt 10 tỷ USD.
Các nguồn tin cho hay quyết định trên dự kiến sẽ được thông qua tại cuộc họp giữa các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc các ngân hàng trung ương G20 vào tháng 10 tới.
Việc hoãn thanh toán nợ sẽ giúp các nước thu nhập thấp giảm bớt gánh nặng tài chính và cho phép những nước này ưu tiên xử lý những thiệt hại do dịch bệnh COVID-19 gây ra. Biện pháp này sẽ được áp dụng cho 73 quốc gia nghèo trong đó có Afghanistan và Ethiopia.
Tính đến cuối tháng 8/2020, 43 nước trong số 73 nước trên đã đề nghị kéo dài thời gian thanh toán số nợ phải trả hơn 5 tỷ USD (bao gồm lãi) mà thời hạn ban đầu được ấn định vào cuối năm 2020.
Nhật Bản đã và đang cung cấp các khoản vay cho các nước có thu nhập thấp ở châu Phi và châu Á thông qua các chương trình như Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA).
Ngân hàng Thế giới (WB) hồi tháng 6/2020 cho hay cú sốc mang tên COVID-19 và những biện pháp phong tỏa để ngăn chặn dịch bệnh này lây lan đã khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng hay “cuộc suy thoái sâu nhất” kể từ Thế chiến thứ II.
Trong báo cáo gần đây nhất, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo các nước phát triển sẽ có mức sụt giảm kinh tế 8% trong năm 2020 và các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi sẽ giảm 3%.
Một số tổ chức lo ngại rằng việc hoãn thanh toán nợ là chưa đủ. Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển đã yêu cầu hỗ trợ tài chính khoảng 2.500 tỷ USD cho các nước thu nhập thấp.
Nhóm G20 gồm Argentina, Australia, Brazil, Anh, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Italy, Nhật Bản, Mexico, Nga, Saudi Arabia, Nam Phi, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

>>Nợ công của Anh lần đầu tiên vượt ngưỡng 2.000 tỷ bảng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục