G20 đạt đồng thuận về thương mại tự do và thị trường mở

11:31' - 22/04/2017
BNEWS Hội nghị đã đạt đồng thuận rằng "thương mại tự do tốt hơn đối với tăng trưởng toàn cầu và "chủ nghĩa bảo hộ sẽ làm tổn hại đến kinh tế toàn cầu và các nền kinh tế liên quan".
G20 đạt đồng thuận về thương mại tự do và thị trường mở. Ảnh: TTXVN

Các bộ trưởng Tài chính thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ngày 21/4 đã nhóm họp bên lề Hội nghị mùa Xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) tại Washington (Mỹ) và ra tuyên bố rằng việc gia tăng chủ nghĩa bảo hộ sẽ gây tổn hại đối với nền kinh tế toàn cầu.

Phát biểu với báo giới sau khi bế mạc Hội nghị bộ trưởng Tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G20, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cho biết các đại biểu tham dự hội nghị đã đạt đồng thuận rằng "thương mại tự do tốt hơn đối với tăng trưởng toàn cầu và "chủ nghĩa bảo hộ sẽ làm tổn hại đến kinh tế toàn cầu và các nền kinh tế liên quan".

Ông cho biết nhiệm vụ của Hội nghị bộ trưởng Tài chính G20 là thảo luận các vấn đề nhằm để mọi việc đi đúng hướng, đồng thời nhấn mạnh các nhà hoạch định chính sách G20 cần phải nỗ lực hơn nhằm thúc đẩy tăng trưởng bao trùm và đối phó với các tác động tiêu cực của toàn cầu hóa.

Bộ trưởng Tài chính Đức nhấn mạnh cần giải quyết việc "nhiều người cảm thấy không được hưởng lợi từ tăng trưởng và toàn cầu hóa", nếu không thế giới sẽ phải chứng kiến chủ nghĩa bảo hộ lớn hơn. Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự hội nghị cũng nhất trí cần nỗ lực hơn nhằm nhân rộng lợi ích của tăng trưởng và toàn cầu hóa, trong đó có đầu tư vào giáo dục và cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, Thống đốc ngân hàng trung ương Đức Jens Weidmann cho rằng G20 cần tập trung hơn vào tăng trưởng bao trùm trong bối cảnh thiếu cải cách hệ thống tác động đến triển vọng tăng trưởng và bất bình đẳng gia tăng tạo gánh nặng lên tăng trưởng tiềm năng.

Theo ông Weidmann, bất bình đẳng gia tăng kéo theo nguy cơ tăng cảm giác chán nản với toàn cầu hóa, do đó, giảm bất bình đẳng giữa các nền kinh tế vẫn là chủ đề chính của chương trình nghị sự G20 khi Đức giữ cương vị Chủ tịch luân phiên trong năm 2017. Bên cạnh đó, ông Weidmann còn cho biết hầu hết các đại biểu đều nhất trí về tầm quan trọng của việc tiếp cận thị trường mở và thị trường tự do. Về cán cân tài khoản vãng lai, ông Weidmann cho biết các bộ trưởng nhất trí rằng cần "mở thêm nhiều thị trường" hơn là tăng rào cản thương mại.

Về phần mình, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhắc lại cam kết của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc bảo vệ Mỹ chống lại cái mà nước này coi là "thương mại không công bằng". Theo ông Mnuchin, Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy mở rộng thương mại với các đối tác cam kết cạnh tranh dựa vào thị trường, trong khi bảo vệ mình nghiêm ngặt trước các hoạt động thương mại không công bằng.

Giới phân tích cho rằng các phát biểu trên đánh dấu sự thay đổi kể từ Hội nghị bộ trưởng Tài chính G20 diễn ra 1 tháng trước tại Đức, khi Mỹ ngăn cản G20 đưa ra cam kết truyền thống về chống chủ nghĩa bảo hộ trong tuyên bố chung với lý do cam kết này "không phù hợp"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục