G20 góp sức hỗ trợ các nước nghèo ứng phó dịch COVID-19

08:09' - 16/04/2020
BNEWS G20 tuyên bố ủng hộ sáng kiến cho các quốc gia nghèo nhất thế giới giãn nợ trong bối cảnh những quốc gia này đang chật vật ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ngày 15/4, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tuyên bố ủng hộ sáng kiến cho các quốc gia nghèo nhất thế giới giãn nợ trong bối cảnh những quốc gia này đang chật vật ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Trong thông cáo chung đưa ra sau cuộc họp trực tuyến giữa các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương G20 do Saudi Arabia chủ trì, các bên khẳng định ủng hộ sáng kiến giãn nợ đối với những quốc gia nghèo nhất thế giới. Tất cả các cơ quan tín dụng chính thức có liên quan đều sẽ tham gia sáng kiến này.

Nhóm G20 cũng kêu gọi các cơ quan tín dụng tư nhân, hợp tác thông qua Viện Tài chính quốc tế, tham gia sáng kiến giãn nợ cho 76 nước nghèo nhất thế giới. Các quan chức G20 cũng tái khẳng định cam kết triển khai những công cụ sẵn có để ứng phó với cuộc khủng hoảng y tế và kinh tế do COVID-19 gây ra.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) cũng đã kêu gọi chính phủ các nước giãn nợ 6 tháng cho các quốc gia nghèo đang cần hỗ trợ nhất.

Trong thông báo chung, các lãnh đạo của IMF và WB khẳng định đây là sáng kiến mạnh mẽ và nhanh gọn sẽ giúp ích rất nhiều cho mục tiêu bảo vệ mạng sống và sinh kế của hàng triệu người dễ bị tổn thương nhất.

Ngày 14/4, các Bộ trưởng Tài chính Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cũng đã thống nhất ủng hộ sáng kiến này với điều kiện nhóm G20 cũng ủng hộ. Trước đó, ngày 13/4, IMF cũng đã thông qua quyết định giãn nợ 6 tháng cho 25 nước, chủ yếu ở châu Phi./.
>>Tỷ phú Bill Gates kêu gọi G20 tài trợ để nghiên cứu vaccine chống dịch COVID-19


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục