G20 và Câu lạc bộ Paris nhất trí giãn nợ cho những nước nghèo nhất

21:56' - 14/04/2020
BNEWS Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và Câu lạc bộ Paris gồm các chủ nợ quốc tế đã nhất trí giãn nợ một phần cho những quốc gia nghèo nhất thế giới.

 

Ngày 14/4, Bộ trưởng Tài chính Pháp cho biết Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và Câu lạc bộ Paris gồm các chủ nợ quốc tế đã nhất trí giãn nợ một phần cho những quốc gia nghèo nhất thế giới trong năm nay do cuộc khủng hoảng liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong bối cảnh nhiều quốc gia cần phải tăng chi tiêu cho dịch vụ y tế nhằm đối phó với dịch COVID-19 cũng như tình trạng kinh tế xuống dốc, đã ngày càng có nhiều lời kêu gọi về việc xóa nợ, trong đó có cả Giáo hoàng Francis và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng Le Maire khẳng định Pháp đã nhận được sự đồng ý giãn nợ từ các chủ nợ song phương và các chủ nợ tư nhân với tổng số tiền lên tới 20 tỷ USD cho 76 quốc gia, trong đó có 40 nước tại vùng sa mạc miền Nam châu Phi.

Trong số này, các khoản nợ của các chủ nợ song phương và chủ nợ tư nhân lần lượt là 12 tỷ USD và 8 tỷ USD. Ước tính tổng chi phí thanh toán nợ của những quốc gia này trong năm nay là 32 tỷ USD.

Bộ trưởng Le Maire xác nhận thỏa thuận trên đã đạt được trong cuộc họp của Câu lạc bộ Paris và Nhóm G20 với sự hỗ trợ của Trung Quốc.

Ông nhận định dù kết quả này không được như lời kêu gọi xóa nợ của Tổng thống Macron, song đây cũng là bước đi lớn trong việc giúp các nước ứng phó với khủng hoảng dịch bệnh.

Bộ trưởng Le Maire nhấn mạnh nếu một số nước trong nhóm nghèo nhất phải đối mặt với các khoản nợ không bền vững, việc xóa nợ sẽ được cân nhắc theo từng trường hợp và phải được sự đồng ý của nhiều chủ nợ.

Cùng ngày, các Bộ trưởng Tài chính của Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tuyên bố sẽ ủng hộ việc tạm thời ngưng thanh toán nợ cho những quốc gia nghèo nhất trên thế giới, song chỉ khi các chính phủ của G20 cũng chấp thuận.

Trong tuyên bố, G7 nhấn mạnh những nước nghèo đang phải đối mặt với nhiều khó khăn nhất trong việc ứng phó với dịch COVID-19, do đó các thành viên của G7 sẵn sàng tạm hoãn việc thanh toán nợ, nếu như có sự đồng ý của toàn bộ các chủ nợ chính thức trong G20 và như đã nhất trí với Câu lạc bộ Paris.

Trước đó một ngày, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thông báo sẽ cung cấp các khoản viện trợ khẩn cấp cho 25 quốc gia nghèo nhất thế giới và dễ bị tổn thương nhất, trong đó phần lớn là các nước châu Phi, để giúp các nước này giảm nợ và đối phó tốt hơn với tác động của đại dịch COVID-19.

Một phần số tiền này sẽ được dùng để chi trả các khoản nợ cho IMF trong 6 tháng và phần còn lại sẽ dành cho các nỗ lực cứu trợ khẩn cấp và hỗ trợ y tế./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục