G20 nhất trí cơ chế chung xử lý nợ của các nước thu nhập thấp

12:20' - 15/10/2020
BNEWS Trong tuyên bố chung sau cuộc họp ngày 14/10, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm G20 lần đầu tiên nhất trí cơ chế chung về xử lý nợ của các số quốc gia thu nhập thấp .

Trong tuyên bố chung sau cuộc họp ngày 14/10, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã lần đầu tiên nhất trí trên nguyên tắc về cơ chế chung trong việc giải quyết trên cơ sở từng trường hợp khi số quốc gia thu nhập thấp đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ gia tăng.
Câu lạc bộ Paris gồm các chủ nợ chính thức cũng ủng hộ cơ chế trên. Động thái này đánh dấu một bước tiến đáng kể về phía Trung Quốc, quốc gia đã trở thành chủ nợ của các nước nghèo trong những năm gần đây nhưng không sẵn sàng cho việc xóa nợ.
Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến sau trong thời gian diễn ra các hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới, ông Mohammed al-Jadaan, Bộ trưởng Tài chính Saudi Arabia, nước hiện giữ chức Chủ tịch G20, cho rằng sự nhất trí về cơ chế chung là một kết quả mang ý nghĩa lịch sử và là bước đột phá lớn trong chương trình nghị sự về nợ quốc tế.

Cơ chế này tạo thuận lợi cho việc xử lý nợ của các nước đủ điều kiện tham gia Sáng kiến hoãn thanh toán nợ (DSSI) mà G20 đã thông qua hồi tháng Tư, với sự tham gia rộng rãi của các chủ nợ, trong đó có lĩnh vực tư.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã hối thúc các nền kinh tế thành viên G20 nhanh chóng thông qua cơ chế trên, khi điều này sẽ góp phần ổn định nợ và hỗ trợ các cải cách chính sách ở các nước thu nhập thấp với gánh nặng nợ lớn. Ông cũng hối thúc các nước không rút lại các biện pháp chính sách tài khóa và tiền tệ quá sơm khi tình hình dịch COVID-19 và tác động kinh tế vẫn không chắc chắn.
Các dự báo kinh tế mới đã cho thấy sự khác biệt giữa các nền kinh tế phát triển đang bắt đầu phục hồi sau những tác động của đại dịch và các nước đang phát triển cùng với các nền kinh tế thị trường mới nổi vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn hơn và nguy cơ vỡ nợ gia tăng.
Theo thông cáo của cuộc họp vừa diễn ra, cơ chế mới về tái cơ cấu nợ sẽ được hoàn tất tại một cuộc họp bất thường trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng tới.
Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G20 cũng nhấn mạnh đến sự cấp bách trong việc kiểm soát dịch COVID-19 và cam kết làm bất cứ những gì có thể để hỗ trợ nền kinh tế và sự ổn định tài chính toàn cầu.
Các quan chức cũng cho biết sẽ tiếp tục giải quyết tác động không đồng đều mà cuộc khủng hoảng COVID-19 gây ra đối với phụ nữ, giới trẻ và những đối tượng dễ bị tổn thương trên khắp thế giới.
Cũng theo tuyên bố chung, các quan chức tài chính G20 đã nhất trí gia hạn DSSI thêm sáu tháng, đồng thời bày tỏ thất vọng trước sự thiếu vắng các chủ nợ tư nhân tham gia sáng kiến này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục