S&P hạ đánh giá triển vọng xếp hạng nợ công của Australia

16:47' - 08/04/2020
BNEWS S&P ngày 8/4 đã hạ đánh giá triển vọng xếp hạng 'AAA' của Australia từ mức “ổn định” xuống mức "tiêu cực", do sự suy yếu của tình trạng nợ công sau khi tung ra gói kích thích kinh tế quy mô lớn.

S&P cho biết, mức xếp hạng tín nhiệm của Australia có thể bị đánh tụt trong vòng hai năm tới nếu thiệt hại kinh tế từ đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nghiêm trọng hơn hoặc dịch bệnh kéo dài hơn dự kiến.

Dịch COVID-19 đã gây ra cú sốc kinh tế và tài chính nghiêm trọng ở Australia, khiến S&P dự đoán nền kinh tế trị giá 2.000 tỷ AUD (1.230 tỷ USD) này sẽ lần đầu tiên rơi vào suy thoái sau gần 30 năm.

Theo S&P, điều đó sẽ tạo ra sự suy giảm đáng kể trong phần đệm tài chính của chính phủ nước này ở mức xếp hạng 'AAA'.

Chính phủ Australia đã cam kết chi 320 tỷ AUD (197,73 tỷ USD) để hỗ trợ nền kinh tế và ngăn chặn khủng hoảng, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 buộc các doanh nghiệp phải đóng cửa và đẩy nhiều người vào cảnh thất nghiệp.

Quy mô đáng kinh ngạc của gói kích thích tài chính này đồng nghĩa với việc Australia có thể phải vay hơn 300 tỷ AUD trong 15 tháng tới, tương đương 15% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm.

Trong một lưu ý được đưa ra hồi tuần trước, sau khi chính phủ công bố đợt thứ ba của gói cứu trợ, nhà kinh tế trưởng của AMP, Shane Oliver, cho rằng tình hình tài chính công của Australia vẫn tốt hơn hầu hết các quốc gia khác.

Ông Oliver nhận định, việc hạ mức xếp hạng còn hơn là suy thoái, đặc biệt là khi bất kỳ động thái hạ mức xếp hạng nào đều không ảnh hưởng đến chi phí vay mượn của Chính phủ Liên bang.

Tháng 9/2018, S&P đã nâng triển vọng nợ của Australia từ mức “tiêu cực” lên mức “ổn định”, khi ngân sách nước này gần đạt mức cân bằng. Chính phủ Australia thậm chí đã dự kiến đạt thặng dư cho năm tài chính hiện tại và tiếp theo.

S&P cho rằng mặc dù kịch bản này hiện đã trở nên quá xa vời, song nợ công của Australia vẫn đang ở trong tình trạng tốt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục