G20 xem xét đề xuất lập quỹ đối phó với những đe doạ y tế toàn cầu

14:50' - 10/07/2021
BNEWS Ngày 9/7, một nhóm chuyên gia nhận định, COVID-19 có lẽ chỉ là tiền đề cho những đại dịch ngày càng nguy hiểm trong tương lai và các chính phủ cần dành 75 tỷ USD trong 5 năm tới để chuẩn bị ứng phó.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, trong báo cáo “Thỏa thuận toàn cầu thời đại dịch”, được chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm Các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) ở Venice, Italy ngày 9/7, một nhóm chuyên gia nhận định rằng, COVID-19 có lẽ chỉ là tiền đề cho những đại dịch ngày càng nguy hiểm trong tương lai và các chính phủ cần dành 75 tỷ USD trong 5 năm tới để chuẩn bị ứng phó với chúng.

Nhóm chuyên gia trên cho biết, khoản đầu tư 15 tỷ USD/năm mà họ khuyến nghị cho các nước, tăng gấp đôi mức chi tiêu hiện tại, nhưng là "không đáng kể" so với các chi phí của một đợt bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm mới khác.

Để lấp đầy “những khoảng trống lớn” trong việc chuẩn bị đối phó với đại dịch, nhóm chuyên gia đã xác định bốn lĩnh vực hành động chính, bao gồm: giám sát bệnh truyền nhiễm, sức chống đỡ của các hệ thống y tế quốc gia, việc cung cấp và phân phối vaccine cùng các loại thuốc khác, và quản trị toàn cầu.

Báo cáo này kêu gọi thành lập Quỹ đối phó với những đe doạ y tế toàn cầu hàng năm trị giá 10 tỷ USD, cộng với 5 tỷ USD để tăng cường Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và tạo ra các cơ sở chuyên trách về đại dịch tại Ngân hàng Thế giới và các ngân hàng phát triển đa phương.

Ngoài ra, các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình sẽ cần bổ sung thêm khoảng 1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chi cho y tế trong 5 năm tới.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers, đồng chủ tịch nhóm chuyên gia gồm 23 thành viên cùng với Tổng giám đốc Tổ chức thương mại thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala và cựu Bộ trưởng Tài chính Singapore, Tharman Shanmugaratnam, nói: “Việc chi hàng chục tỷ USD có thể tiết kiệm hàng chục nghìn tỷ USD”, đồng thời bày tỏ sự "lạc quan một cách thận trọng" rằng các khuyến nghị sẽ được thực hiện.

Bà Okonjo-Iweala cũng nói rằng, các bộ trưởng tài chính “nhìn chung rất tích cực” về báo cáo trên và bà tin tưởng rằng báo cáo sẽ được thực hiện.

G20, hiện do Italy giữ vai trò Chủ tịch, sẽ xem xét các khuyến nghị trên trước hội nghị chung của các Bộ trưởng Y tế và Tài chính vào tháng 10 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục