"Gã khổng lồ" công nghệ Mỹ gặp rắc rối lớn

18:36' - 21/09/2024
BNEWS Bảy tập đoàn truyền thông của Pháp có kế hoạch kiện doanh nghiệp công nghệ Google (Mỹ) và yêu cầu số tiền bồi thường hơn 1 tỷ euro.

Bảy tập đoàn truyền thông của Pháp có kế hoạch kiện doanh nghiệp công nghệ Google (Mỹ) và yêu cầu số tiền bồi thường hơn 1 tỷ euro (khoảng 1,1 tỷ USD) với cáo buộc Google đã tìm cách thống trị mọi mặt của công nghệ quảng cáo trực tuyến thông qua kiểm soát các đối thủ cạnh tranh và khách hàng.

Các tập đoàn trên gồm có Le Figaro, SIPA/Ouest-France, Prisma Media, Les Echos-Le Parisien, Adevinta/Leboncoin, CMA Media và nhật báo thể thao L'Equipe.

 

Dịch vụ cung cấp thông tin Mind Media ngày 20/9 cho biết nguyên đơn là bảy tập đoàn nói trên, đại diện cho 22 công ty. Các phiên điều trần ban đầu để ấn định lịch xét xử đã diễn ra vào đầu tháng 9/2024 tại một tòa án ở Paris và quá trình tố tụng có thể kéo dài từ 2-3 năm.

Hồi tháng 6/2021, cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp đã phạt 220 triệu euro đối với Google vì lạm dụng vị thế thống trị trong quảng cáo trực tuyến. Mind Media dẫn lời Giám đốc điều hành của nhật báo Le Figaro, Marc Feuillee, nhấn mạnh vụ phạt trên cho thấy Google rõ ràng đã vi phạm luật chống độc quyền trong quảng cáo trực tuyến. Ông Marc Feuillee cho biết Le Figaro cũng chịu thiệt hại do hành vi trên nên đang tìm cách khởi kiện và yêu cầu Google bồi thường.

Một điều đáng chú ý là các hoạt động quảng cáo của Google cũng đang vướng vào điều tra hoặc tố tụng tại Mỹ, Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU).

Đầu tháng 9/2024, Cơ quan giám sát cạnh tranh và thị trường của Anh cũng công bố kết luận sau điều tra cho rằng Google đã vi phạm những hoạt động cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại cho hàng nghìn nhà xuất bản và quảng cáo của nước này.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch phụ trách quảng cáo toàn cầu của Google, Dan Taylor, cho biết những tuyên bố trong vụ kiện là không đúng sự thật.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục