Game Việt với cơ hội trở thành ngành xuất khẩu giá trị cao

21:00' - 03/06/2021
BNEWS Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, các công ty game Việt Nam đứng thứ 7 về lượt game được được tải nhiều nhất trên thế giới. Cứ mỗi 25 game được tải thì có một game do công ty Việt Nam sản xuất.

“Hiểu và định vị Game như một ngành công nghiệp nội dung số đầy tiềm năng chiếm lĩnh thị trường thế giới sẽ giúp mở rộng những thảo luận và định hình những chính sách mới thúc đẩy phát triển hệ sinh thái ngành Game”.

Đây là nhận định của ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) đưa ra tại sự kiện Think Games Vietnam .

Sự kiện này do Google phối hợp cùng các công ty và chuyên gia hàng đầu ngành game tổ chức diễn ra từ ngày 2-4/6/2021 với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển lâu dài và bền vững cho ngành công nghiệp game Việt Nam.

Các số liệu khả quan gần đây cho thấy thị trường game ở Việt Nam có tiềm năng lớn và đã có nhiều đột phá trên thị trường thế giới. Từ cú hích Flappy Bird năm 2015 đến nay, danh sách các công ty game đứng đầu khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương về lượng tải game 2021 trên toàn cầu do App Annie công bố đã có đến 5 công ty đến từ Việt Nam.

Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, các công ty game Việt Nam đứng thứ 7 về lượt game được được tải nhiều nhất trên thế giới. Cứ mỗi 25 game được tải thì có một game do công ty Việt Nam sản xuất.

Ông Nguyễn Quang Đồng cho biết, dù là ngành kinh doanh giàu tiềm năng, và thực tế đang là ngành duy nhất “xuất khẩu” được sản phẩm nội dung số của Việt Nam ra thế giới, “chơi game”, “làm Game”, “kinh doanh Game” ở Việt Nam chưa nhận được cái nhìn tích cực và thiện cảm từ xã hội. Việc giải toả những hiểu nhầm, phá đi những “định kiến”, gỡ bỏ những rào cản về pháp lý và có những chính sách mang tính khuyến khích sẽ là những cú hích mạnh thúc đẩy ngành game phát triển.

Sự kiện Think Games là dịp để cộng đồng, xã hội có những hiểu biết đầy đủ và tích cực hơn về ‘làm game’, và ‘kinh doanh’ game. Với những người làm chính sách, hiểu và định vị Game như một ngành công nghiệp nội dung số đầy tiềm năng chiếm lĩnh thị trường thế giới sẽ giúp mở rộng những thảo luận và định hình những chính sách mới thúc đẩy phát triển hệ sinh thái ngành Game; giúp thay đổi những quy định để tạo ra một môi trường pháp lý thân thiện và mang tính khuyến khích cho ngành kinh doanh này”. Ông Nguyễn Quang Đồng nói thêm.

Bà Trâm Nguyễn, Giám đốc quốc gia Google Châu Á Thái Bình Dương, phụ trách Lào, Campuchia và Việt Nam cho hay, Google hy vọng có thể sớm thấy sự tăng trưởng vượt bậc của ngành game Việt Nam trên thị trường quốc tế, đưa ngành game trở thành ngành xuất khẩu giá trị cao mũi nhọn, góp phần hỗ trợ quá trình hồi phục kinh tế trong và sau đại dịch.

“Cái mà ngành game đang thiếu chính là một môi trường mà ở đó những bài học được chia sẻ lẫn nhau, cùng giúp đỡ nhau phát triển tốt hơn, có như vậy thì một hệ sinh thái về game mới được củng cố và phát triển hơn nữa”. Ông Hoàng Lê Vinh, Giám đốc bộ phận Game và Simulation tại Amanotes chia sẻ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục