Gần 100.000 lượt hành khách qua sân bay Côn Đảo trong dịp cao điểm Hè

12:50' - 03/07/2025
BNEWS Đội ngũ nhân viên phục vụ mặt đất được bố trí hợp lý tại các vị trí trọng điểm, luôn sẵn sàng hỗ trợ hành khách làm thủ tục, tại cửa boarding, nhà chờ và các khu vực khác.

Thống kê mới nhất từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, từ tháng 5 - 6/2025, Cảng hàng không Côn Đảo đã phục vụ 99.890 lượt hành khách, với khách đi tăng 9,8% và khách đến tăng 4% so với cùng kỳ năm 2024.

Số chuyến bay đi và đến đạt 845 chuyến mỗi chiều, tăng 8,6%, nhờ sự tham gia khai thác của Vasco, trực thăng và Vietjet Air từ tháng 4/2025, mang đến nhiều lựa chọn và tần suất bay hơn.

Đội ngũ nhân viên phục vụ mặt đất được bố trí hợp lý tại các vị trí trọng điểm, luôn sẵn sàng hỗ trợ hành khách làm thủ tục, tại cửa boarding, nhà chờ và các khu vực khác.

 

Công tác an ninh và an toàn được chú trọng với các chương trình huấn luyện định kỳ về phòng chống cháy nổ và cứu nạn cứu hộ , kỹ năng tự vệ, sơ cứu ban đầu, và phòng chống ma túy.

Mặc dù lượng khách du lịch liên tục tăng, nhưng việc di chuyển tới Côn Đảo còn gặp khó khăn do hạ tầng giao thông hạn chế và thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu.

Hiện nay, sân bay Côn Đảo chỉ có thể tiếp nhận các dòng máy bay cỡ nhỏ như ATR-72 và tương đương, hạ tầng sân bay xuống cấp, đường băng ngắn, không hỗ trợ bay đêm nên chỉ khai thác được các chặng bay ngắn, số lượng chuyến bay bị giới hạn.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Vừa qua, Sun Group đã đề xuất nghiên cứu nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo theo phương án kéo dài đường cất hạ cánh lên sân bay cấp 4E, nâng công suất khai thác lên 2 triệu hành khách/năm vào năm 2030. Từ đó, sân bay Côn Đảo tiếp nhận được các loại máy bay cỡ lớn, thân rộng như A320, A321, A350, B787... đón những chuyến bay quốc tế từ Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, châu Mỹ; tiếp nhận được các dòng máy bay quân sự, phục vụ bảo đảm an ninh quốc phòng và chủ quyền biển đảo.

Liên quan đến đề xuất này, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, do sân bay Côn Đảo nằm trên huyện đảo nên phương án quy hoạch cần tính đến giải pháp xây dựng sân bay lấn biển. Đơn vị tư vấn lập quy hoạch phải đánh giá đầy đủ tác động môi trường biển do việc xây dựng công trình như đê kè bảo vệ, hạ tầng hàng không và tính phức tạp của toàn bộ dự án.

Hiện tại, Việt Nam chưa có tiền lệ thực hiện dự án cảng hàng không quy mô lớn theo hình thức lấn biển nên công tác quy hoạch cần sự tham gia của đơn vị tư vấn quốc tế có năng lực, kinh nghiệm trong quy hoạch sân bay trên đảo, đảm bảo chất lượng và tính khả thi của đồ án quy hoạch. Nhà tài trợ phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan liên quan trong quá trình lập quy hoạch để đảm bảo hoàn thành tiến độ .

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc doanh nghiệp đề xuất tài trợ hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo là phù hợp với quy định. Nhưng việc tiếp nhận sản phẩm tài trợ phải bảo đảm tuân thủ Nghị định số 05/2021 của Chính phủ, đặc biệt là không được ràng buộc đến hình thức đầu tư, khai thác, phát triển cảng hàng không trong tương lai.

Nhà chức trách hàng không đánh giá, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn chế, việc cân đối và bố trí vốn để lập quy hoạch có thể không kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng. Đồng thời, kiiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, chấp thuận tiếp nhận sản phẩm tài trợ quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo theo đề xuất của doanh nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục