Gần 2 tháng "khai tử" hộ khẩu giấy: Trường hợp nào vẫn cần xác nhận cư trú?

09:33' - 23/02/2023
BNEWS Theo quy định của Luật Cư trú năm 2020, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy chính thức hết giá trị sử dụng từ ngày 1/1/2023.

Để thay thế, Bộ Công an hướng dẫn cơ quan chức năng 7 phương thức khai thác thông tin cư trú, trong đó có một số phương thức như dùng Căn cước công dân gắn chíp, tra cứu Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc sử dụng giấy xác nhận cư trú…

Trường hợp nào vẫn cần xác nhận cư trú? 

Theo Khoản 4 Điều 14 Nghị định 104/2022/NĐ-CP, các loại giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú gồm: Căn cước công dân, chứng minh nhân dân, giấy xác nhận thông tin về cư trú, giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hiện chỉ có hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở, thì khi làm các thủ tục này người dân cần có giấy xác nhận thông tin về cư trú. Lý do là nhiều cơ quan, tổ chức hành nghề công chứng, chứng thực, cơ quan đăng ký đất đai vẫn chưa đồng bộ hệ thống, chưa có thiết bị quét mã QR trên căn cước công dân.

Ngoài ra, theo cơ quan chức năng, đa số công dân ở một số nơi được yêu cầu đến cơ quan công an để xin xác nhận thông tin cư trú, là có liên quan đến thủ tục đăng ký kết hôn. Thủ tục này cần xác nhận cư trú do nhiều trường hợp có biến động chỗ ở, nên thông tin cư trú chưa thể hiện được hết trong cơ sở dữ liệu.

Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp đều cần xin giấy xác nhận cư trú. Nếu người dân trên cùng địa bàn đăng ký kết hôn với nhau và dữ liệu cập nhật trên hệ thống thì chỉ cần mang căn cước công dân đến để làm.

Còn các trường hợp từ nơi khác chuyển về Hà Nội hay qua nhiều nơi cư trú khi tra cứu trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thường không chính xác, không trùng khớp. Trong khi sổ hộ khẩu giấy không còn nên để giải quyết, cán bộ phải hướng dẫn người dân sang công an phường, xã xin giấy xác nhận cư trú.

Xác nhận thông tin về cư trú có giá trị bao lâu?

Quy định về xác nhận thông tin về cư trú căn cứ theo Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA, theo đó:

- Công dân yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

- Nội dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. 

Xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Cư trú xác nhận về việc khai báo cư trú và có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú. 

Trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm xác nhận thông tin về cư trú dưới hình thức văn bản (có chữ ký và đóng dấu của Thủ trưởng cơ quan đăng ký cư trú) hoặc văn bản điện tử (có chữ ký số của Thủ trưởng cơ quan đăng ký cư trú) theo yêu cầu của công dân.

- Trường hợp nội dung đề nghị xác nhận của cá nhân hoặc hộ gia đình chưa được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì cơ quan đăng ký cư trú hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục để điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định tại Điều 26 Luật Cư trú./.

>>>Những lưu ý đối với người dân khi sổ hộ khẩu giấy hết giá trị

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục