Gần 20 đoàn doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác tại Bangladesh
Trong các ngày 7-10/8, Bộ Công Thương đã tổ chức đoàn gần 20 doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực sang Bangladesh nhằm tìm kiếm đối tác, bạn hàng, góp phần tăng cường trao đổi thương mại giữa hai nước.
Đây là lần đầu tiên trong vòng 5 năm có một đoàn đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường Bangladesh để xúc tiến thương mại.
Nhân dịp này, ngày 9/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh chủ trì và phối hợp với Bộ Công thương và Phòng Thương mại - Công nghiệp Bangladesh - Việt Nam tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại, đồng thời phối hợp với Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh (FBCCI) tổ chức buổi gặp gỡ, nhằm lắng nghe những đề xuất của các doanh nghiệp và giải đáp những vấn đề doanh nghiệp hai nước gặp phải trong quá trình đầu tư, kinh doanh. Hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại có sự hiện diện của Bộ trưởng Thương mại Bangladesh Tofail Ahmed và Bộ trưởng Hàng không dân dụng và Du lịch Bangladesh Rashed Khan Menon, cho thấy Chính phủ Bangladesh rất quan tâm đến việc tăng cường, thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại với Việt Nam, đồng thời thể hiện sự trọng thị của phía bạn đối với đoàn các doanh nghiệp Việt Nam. Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Rashed Khan Menon cam kết sẽ phối hợp với phía Việt Nam để sớm mở đường bay thẳng giữa hai nước nhằm thúc đẩy thương mại và du lịch, khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư trong những lĩnh vực tiềm năng của Bangladesh như công nghệ và du lịch.Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Tofail Ahmed nhấn mạnh đến những tiềm năng của thị trường Bangladesh và những chính sách ưu đãi đầu tư của Chính phủ Bangladesh, kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Bangladesh, mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để các sản phẩm tân dược của Bangladesh được tiếp cận thị trường Việt Nam nhiều hơn.
Cũng tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh Trần Văn Khoa thông báo về những chuyển biến tích cực trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước thời gian qua, đặc biệt là trong sáu tháng đầu năm 2017, với kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt khoảng 400 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, nhấn mạnh để việc phát triển quan hệ thương mại hai nước trở nên bền vững và đem lại lợi ích cho cả hai bên, các doanh nghiệp hai nước cần đa dạng hóa các sản phẩm xuất khẩu, tránh bị phụ thuộc vào một hay hai sản phẩm thế mạnh như hiện nay.
Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á, Bộ Công thương Đỗ Hữu Huy nhấn mạnh những tiềm năng của thị trường Bangladesh như tốc độ phát triển kinh tế nhanh, nguồn lao động trẻ và rất dồi dào, thị trường với dân số đông… chính là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam cần tranh thủ để mở rộng đầu tư, kinh doanh. Tại buổi hội thảo, từng nhóm doanh nghiệp hai nước thuộc các lĩnh vực khác nhau đã có cơ hội trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, giới thiệu sản phẩm.Đáng chú ý, một số doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết ngay một số hợp đồng xuất khẩu quạt điện, bếp gas, trái dừa, đá xây dựng… trị giá khoảng 60.000 USD với các đối tác Bangladesh.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cho biết từ nay đến cuối năm, một số hợp đồng xuất khẩu khác sẽ tiếp tục được ký kết với các doanh nghiệp Bangladesh.
Nhìn chung, các doanh nghiệp Việt Nam đều đánh giá cao tiềm năng to lớn của thị trường Bangladesh, hoan nghênh việc tổ chức buổi hội thảo và chuyến công tác sang Bangladesh bởi đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam được tiếp cận với thị trường hơn 160 triệu dân và là cửa ngõ tiến vào các thị trường Nam Á khác.
Trước buổi hội thảo, cũng trong chiều 9/8, các doanh nghiệp Việt Nam đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với Chủ tịch và các thành viên của FBCCI.
Tại buổi trao đổi, các doanh nghiệp Bangladesh mong muốn Chính phủ Việt Nam nới lỏng chính sách cấp thị thực cho các doanh nghiệp Bangladesh, nhấn mạnh về những sản phẩm tiềm năng của Bangladesh như đay và các sản phẩm sợi đay, gốm sứ, dược phẩm… mà Việt Nam nên tăng cường nhập khẩu.
Đại diện của Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đề nghị Chính phủ Bangladesh xem xét hạ thấp mức thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm sữa từ Việt Nam. Chủ tịch FBCCI Shafiul Islam Mohiuddin ghi nhận những đề nghị của doanh nghiệp hai nước, cam kết FBCCI sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư, kinh doanh tại Bangladesh.
Trong khuôn khổ chuyến xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp Việt Nam đã đi khảo sát, tìm hiểu thực tế thị trường Bangladesh, tham quan Tập đoàn sản xuất ô tô, mô tô Runner, nhà máy sản xuất thiết bị ắc quy, các sản phẩm điện, điện tử của tập đoàn Rahimafrooz.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp cẩn trọng hơn khi xuất khẩu sang thị trường UAE
18:26' - 26/07/2017
Các hoạt động giao dịch thương mại giữa Việt Nam và Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất đang xuất hiện một số vụ việc gây thiệt hại cho các doanh nghiệp Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
APEC 2017: Cơ hội để Cần Thơ xúc tiến thương mại
14:56' - 18/07/2017
Ngày 18/7, tại Cần Thơ, lãnh đạo thành phố có buổi làm việc với Ban Thư ký Quốc gia APEC năm 2017 về công tác chuẩn bị cho các sự kiện sẽ diễn ra tại Cần Thơ từ ngày 21-25/8.
-
Kinh tế Việt Nam
Lấy ý kiến đóng góp sửa đổi, bổ sung Nghị định 37 về hoạt động xúc tiến thương mại
13:02' - 18/06/2017
Bộ Công Thương vừa ra Dự thảo xin ý kiến đóng góp Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 37/2006/NĐ-CP ngày 4/4/2006 của Chính phủ về hoạt động xúc tiến thương mại.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
08:36'
Sáng 17/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường, trong đó có việc thảo luận về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài cuối: Từ cam kết tới hành động
08:34'
Xuất khẩu xanh đang trở thành động lực mới cho thương mại toàn cầu khi nhiều nền kinh tế lớn đẩy mạnh chiến lược giảm phát thải và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 3: Áp lực cho chuỗi giá trị
08:24'
Các thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đang chuyển hướng mạnh mẽ sang tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất theo hướng xanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 2: Lựa chọn sống còn để tiến xa hơn
08:10'
Các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp dệt may, da giày đã chia sẻ về mô hình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, các bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp có bước tiến xa hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 1: Bắt nhịp "cuộc chơi" toàn cầu
08:08'
Thông tấn xã Việt Nam thực hiện 4 bài viết về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số với những bài học thực tế và những giải pháp để các nhà xuất khẩu của Việt Nam tiến xa hơn trong "cuộc chơi" toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.