Gần 224.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh được hỗ trợ do dịch COVID-19

16:31' - 29/05/2020
BNEWS Đến cuối tháng 4/2020, các ngân hàng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 162.745 khách hàng với dư nợ đạt 51.803 tỷ đồng

Gần 224.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID -19 đã được các ngân hàng hỗ trợ giảm lãi suất, cơ cấu nợ cho vay và cho vay mới lãi suất thấp với tổng số tiền 290.577 tỷ đồng. Đây là nội dung được Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh thông tin tại “Hội nghị tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại Tp. Hồ Chí Minh” do Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh tổ chức, ngày 29/5.
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Đến cuối tháng 4/2020, các ngân hàng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 162.745 khách hàng với dư nợ đạt 51.803 tỷ đồng; Miễn giảm lãi cho 17.758 khách hàng với dư nợ đạt 48.771 tỷ đồng và cho vay mới lũy kế từ ngày 23/1/2020 cho 43.487 khách hàng với doanh số đạt 190.003 tỷ đồng.
Về cho vay ưu đãi ngắn hạn (lãi suất không quá 5%) đối với 5 nhóm ngành, lĩnh vực ưu tiên, đến cuối tháng 4/2020 dư nợ đạt 164.966 tỷ đồng với 31.538 khách hàng; trong đó cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt 117.035 tỷ đồng, chiếm 71% tổng dư nợ cho vay ngắn hạn đối với 5 nhóm ngành lĩnh vực này.
Ngoài ra, các chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp cũng được tổ chức liên tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiếp cận vốn ngân hàng và các chính sách tín dụng, lãi suất thấp của ngân hàng trung ương.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Minh, việc triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại bởi dịch COVID -19 cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Theo phản ánh của các tổ chức tài chính, khó khăn chủ yếu hiện nay là việc đảm bảo đủ hồ sơ pháp lý để hỗ trợ cho doanh nghiệp, với các nội dung về chứng minh thiệt hại, xác định đúng đối tượng và các điều kiện để hỗ trợ, đặc biệt là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Xuất phát từ việc báo cáo tài chính và số liệu của các doanh nghiệp thường cung cấp chậm hoặc không đầy đủ.
Thêm vào đó tính minh bạch, chính xác của thông tin, cũng như cơ sở để đối chiếu, thẩm định không được rõ ràng do các tài liệu chứng minh thông thường được cung cấp từ một phía, rất khó để có các tài liệu xác nhận của cơ quan Nhà nước, của kiểm toán, khách hàng đối tác của doanh nghiệp. Điều này cũng ảnh hưởng đến quá trình xem xét, hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian qua. Trong khi đó, nhu cầu về tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp là cấp bách, nhất là các lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch COVID-19 như du lịch, nhà hàng, dịch vụ và hộ kinh doanh.
Ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Tp.Hồ Chí Minh đánh giá cao những nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước trong việc ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chịu thiệt hại trong đại dịch COVID-19. Mặc dù ngành ngân hàng cũng gặp khó khăn khi đứng trước nguy cơ gia tăng nợ xấu, giảm doanh thu, lợi nhuận nhưng vẫn sẵn sàng chia sẻ với những khóa khăn của cộng đồng doanh nghiệp.
Ông Trần Việt Anh cho rằng, chính sách đã rất rõ ràng nhưng việc triển khai vẫn còn nhiều hạn chế. Kết quả khảo sát nhanh qua hình thức online của Hiệp hội Doanh nghiệp Tp.Hồ Chí Minh tại thời điểm sau khi Thông tư 01 ban hành, có 53% doanh nghiệp biết đến chính sách ngân hàng cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi suất cho vay và mới có 28% doanh nghiệp đã tiếp cận được chính sách này.
“Việc hỗ trợ cần kịp thời, đúng đối tượng và đủ lực để doanh nghiệp có thể tiếp tục kinh doanh, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Thêm vào đó, các ngân hàng phải minh bạch và rút ngắn, đơn giản thủ tục vì nếu thủ tục rườm rà thì doanh nghiệp sẽ “chết” trước khi được cứu. Ngoài doanh nghiệp bị thiệt hại nặng, cũng cần chính sách dành cho doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có vai trò dẫn có thể dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ phát triển trong tương lai”, ông Trần Việt Anh nêu kiến nghị.
Trong khi đó, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm Tp.Hồ Chí Minh chia sẻ, trong thời gian xảy ra dịch, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn, thậm chí có doanh nghiệp còn phản ánh điều kiện vay vốn còn khắt khe hơn trước dịch. Số doanh nghiệp trong ngành lương thực thực phẩm tiếp cận được các gói hỗ trợ chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Theo bà Lý Kim Chi, do tính mùa vụ, doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm dịp tết thường cao hơn ngày thường 30%. Trùng hợp là ngay sau Tết thì xảy ra dịch COVID-19 nên nếu ngân hàng yêu cầu doanh nghiệp chứng minh giảm doanh thu, giảm lợi nhuận thì rất khó. Trong khi đó, các doanh nghiệp trong ngành phải đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa, thực phẩm thiết yếu cho người dân thành phố và tiếp ứng cho các địa phương khác. Đến nay nguồn nguyên liệu dự trữ sản xuất đã cạn nhưng doanh nghiệp không còn vốn thu mua tiếp.
Do đó, các doanh nghiệp mong muốn ngân hàng và các tổ chức tín dụng mở rộng diện hỗ trợ cho các doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm tiếp cận vay mới, giảm lãi suất vay và đơn giản hóa thủ tục để có thể đầu tư sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi kinh tế của thành phố.
Sau khi ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp, hiệp hội, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng nhanh chóng phân loại đối tượng khách hàng, doanh nghiệp để có hướng dẫn hỗ trợ phù hợp, doanh nghiệp ngành hàng nào thiệt hại nhiều thì hỗ trợ nhiều và ngược lại, không dùng cơ chế cào bằng. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực ngân hàng để rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, phát huy hiệu quả của chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hoạt đồng đầu tư, kinh doanh.
Tuy nhiên, ông Đào Minh Tú cũng nhấn mạnh, để đảm bảo chính sách hỗ trợ đến đúng đối tượng và kiểm soát nợ xấu, các ngân hàng kiên quyết không hạ điều kiện tín dụng, không giấu nợ xấu. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp phải phối hợp và chia sẻ cùng ngân hàng thông qua việc công khai minh bạch tài chính, dòng tiền của mình, đồng thời chủ động cơ cấu lại khoản vay, hoạch định kế hoạch kinh doanh và lộ trình trả nợ cụ thể để làm cơ sở cho ngân hàng thẩm định, hỗ trợ kịp thời./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục