Gần 30% người Nhật bị giảm tiền thưởng mùa Hè do dịch COVID-19

07:36' - 14/07/2021
BNEWS Theo khảo sát trực tuyến đối với khu vực tư nhân của hãng bảo hiểm nhân thọ Nippon Life Insurance Co, các khoản tiền thưởng mùa Hè của gần 30% số người được hỏi bị giảm so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả khảo sát trực tuyến đối với khu vực tư nhân của hãng bảo hiểm nhân thọ Nippon Life Insurance Co. (Nhật Bản) mới đây cho thấy gần 30% số người được hỏi cho biết các khoản tiền thưởng mùa Hè của họ giảm so với cùng kỳ năm trước.

Điều này chỉ ra rằng nhiều người Nhật Bản đã cảm nhận tác động xấu của đại dịch COVID-19 đối với tình hình kinh doanh của các công ty.

Theo kết quả cuộc khảo sát với 9.073 người trong giai đoạn ngày 1-14/6 của Nippon Life Insurance,  tỷ lệ người ghi nhận tiền thưởng giảm đã tăng mạnh trong năm ngoái lên 30,1% và đứng ở mức 27,6% trong năm nay, trong khi đó tỷ lệ của năm 2019, thời điểm chưa bùng phát đại dịch, ở mức 14,3%.

Cuộc khảo sát phản ánh mức độ ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với các hãng cung cấp dịch vụ khi 38,5% người được hỏi trong lĩnh vực vận tải và dịch vụ bưu chính cho hay tiền thưởng bị cắt giảm.

35,5% người được hỏi trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giải trí và các dịch vụ khác liên quan đến sự kiện trong cuộc sống như hôn nhân thông báo tiền thưởng giảm.

Đứng thứ ba về tỷ lệ người lao động bị cắt giảm tiền thưởng là ngành sản xuất, với tỷ lệ người bị giảm tiền thưởng là 33,7%.

Tiền thưởng mùa Hè trung bình năm nay tăng từ 554.000 yen của năm ngoái lên 564.000 yen (khoảng 5.120 USD), song vẫn thấp hơn so với mức tiền thưởng trung bình năm 2019 (thời điểm trước khi bùng phát dịch COVID-19) là 610.000 yen.

Đại dịch COVID-19 làm suy giảm hoạt động kinh tế trên toàn cầu, ảnh hưởng đến cả các doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ.

Trong những tháng gần đây, giới chuyên gia kinh tế Nhật Bản chỉ ra khoảng cách giữa tốc độ phục hồi kinh tế giữa các nhà sản xuất, vốn được hưởng lợi từ nhu cầu ngày càng tăng của các nước khác như Trung Quốc và Mỹ, giữa bối cảnh những doanh nghiệp dịch vụ vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi “xứ hoa Anh đào” đang vật lộn để kiềm chế sự lây lan của đại dịch.

Nhật Bản sẽ áp dụng tình trạng khẩn cấp lần thứ tư ở Tokyo, từ ngày 12/7-22/8, để tổ chức một Thế vận hội Olypic không có khán giả trong hay ngoài nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục