Gần 50% số doanh nghiệp Đức muốn giảm đầu tư mới do giá năng lượng tăng

06:00' - 01/05/2022
BNEWS Khoảng 40% số doanh nghiệp Đức đã cảm thấy ảnh hưởng do giá năng lượng tăng và gần một nửa muốn giảm đầu tư do chi phí năng lượng tăng, một cuộc khảo sát mới đây cho thấy.

Hóa đơn khí đốt và điện mà các hộ gia đình Đức đăng ký hợp đồng mới đã đạt mức cao kỷ lục vào tháng Ba và giá dầu, khí đốt tự nhiên tăng vọt sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng tại Ukraine đã đẩy lạm phát hàng năm của Đức lên mức cao nhất trong 40 năm vào tháng Ba.

 

Khoảng 46% công ty cho biết họ muốn giảm đầu tư do giá năng lượng tăng và 25% các công ty Đức dự kiến sẽ phải chịu gánh nặng từ cú sốc giá cả trong nửa cuối năm, một cuộc khảo sát của Viện kinh tế Ifo cho thấy.

Cuộc khảo sát đặt câu hỏi với 1.100 công ty, hầu hết là các doanh nghiệp gia đình, cho thấy rằng cứ 10 công ty đang xem xét loại bỏ hoàn toàn các hoạt động kinh doanh sử dụng nhiều năng lượng, trong khi 14% đang cân nhắc cắt giảm việc làm do chi phí năng lượng tăng.

Gần 90% các công ty cho biết họ có thể sẽ phải tăng giá sản phẩm do chi phí tăng cao, trong khi 3/4 số này có kế hoạch mở rộng đầu tư vào hiệu quả năng lượng.

Tháng trước, liên minh cầm quyền Đức đã công bố các biện pháp cứu trợ trị giá khoảng 16 tỷ euro (17,3 tỷ USD) để giúp người tiêu dùng ứng phó với chi phí năng lượng tăng cao và giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục