Gần 90% diện tích gieo cấy vụ Đông Xuân của Hà Nội có nước

15:15' - 21/02/2024
BNEWS Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, tính đến nay, thành phố đã có 88% diện tích có nước gieo cấy vụ Đông Xuân.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, để đảm bảo 100% các địa phương có nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân ngay trong đợt 2 (từ 0 giờ ngày 18/2 đến 24 giờ ngày 21/2), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã đề nghị các công ty thủy lợi tập trung hoàn thành việc lấy nước phục vụ đổ ải chỉ trong 2 đợt.

 

Theo ông Nguyễn Văn Quyến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, những năm gần đây, do lòng dẫn biến đổi, mực nước trên sông Đà, sông Hồng trong vụ Đông Xuân có xu hướng ngày càng hạ thấp. Các công trình lấy nước dọc sông Đà, sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn.

Vụ Đông Xuân năm 2024, Hà Nội đã di chuyển Trạm bơm dã chiến Phù Sa sang vị trí khác để thi công công trình mới; quyết định hạ thấp mực nước bể hút công trình lấy nước mới tới 70cm so với công trình cũ; lắp đặt máy bơm dã chiến Trung Hà. Đây là 2 điểm khó khăn nhất, những năm trước phải phụ thuộc việc phát điện tăng cường.

Để đảm bảo đủ nước gieo cấy vụ Đông Xuân, Hà Nội đã chỉ đạo các công ty thủy lợi kiểm tra, đánh giá công trình, xây dựng giải pháp chống hạn. Bên cạnh đó, Sở xây dựng phương án ứng phó với hạn hán, thiếu nước vụ Đông Xuân 2024; thông báo lịch lấy nước và thường xuyên tổ chức kiểm tra tiến độ đưa nước lên ruộng của các địa phương.

Các công ty thủy lợi đã nạo vét kênh mương, tu bổ công trình, lắp đặt các trạm bơm dã chiến, phối hợp chặt chẽ với các địa phương triển khai các nhiệm vụ trọng tâm phòng, chống hạn vụ Đông Xuânn. Vì vậy, các tổ chức thủy lợi thành phố đã cấp đủ nước cho 88% diện tích kế hoạch gieo cấy lúa Đông Xuân 2024, tương đương 80.000 ha. Nông dân xuống đồng làm đất được 72,9%, gieo cấy được 41,31% tổng diện tích.

Với năng lực công trình hiện có, trong những ngày tới, các tổ chức thủy lợi của Hà Nội sẽ cấp đủ nước cho 100% diện tích. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị, các quận, huyện, thị xã, nhất là Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn… đẩy nhanh tiến độ gieo cấy; hướng dẫn người dân thực hiện sớm việc làm đất để giữ nước trên ruộng, gia cố bờ vùng, bờ thửa, bảo đảm chống thất thoát nước.

Sở cũng kiến nghị cơ quan chức năng chỉ đạo điều hành Nhà máy Thủy điện Hòa Bình phát điện thường xuyên, theo quy trình vận hành liên hồ, bảo đảm dòng chảy tối thiểu trên hệ thống sông Đà - sông Hồng, mực nước tại Trạm thủy văn Sơn Tây không thấp hơn 1m trong giai đoạn đổ ải và những đợt tưới dưỡng vụ Đông Xuân; tiếp tục quan tâm đầu tư các trạm bơm dã chiến: Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm), Hồng Vân (huyện Thường Tín), Bá Giang (huyện Đan Phượng)…

Để giảm phụ thuộc nguồn nước điều tiết từ hồ thủy điện, thành phố Hà Nội tiếp tục đầu tư xây dựng công trình mới hoặc cải tạo, nâng cấp hệ thống công trình lấy nước sông bảo đảm hiệu quả, linh hoạt khi mực nước sông thay đổi.

Những năm qua, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các ngành chức năng để xây dựng các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong lấy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Cụ thể năm nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và thành phố Hà Nội đã tập trung đầu tư xây dựng một số trạm bơm công suất lớn; hạ cao trình lấy nước một số trạm bơm thích ứng mực nước sông hạ thấp…

Theo kế hoạch, đến ngày 22/2, khi kết thúc đợt 2 lấy nước vụ Đông Xuân, thành phố sẽ cấp đủ nước cho khoảng 93% tổng diện tích; còn lại 7% diện tích ở các địa phương có tập quán canh tác muộn như Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh, sẽ tích trữ để bảo đảm sẵn sàng bơm phục vụ bà con gieo cấy.

Hà Nội có diện tích sản xuất nông nghiệp rất lớn so với các tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du, Đồng bằng Bắc Bộ. Hơn nữa, địa hình canh tác không bằng phẳng. Vì vậy, việc lấy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là gieo cấy lúa Đông Xuân là rất khó khăn so với các địa phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục