Kiểm tra đảm bảo điện phục vụ lấy nước gieo cấy vụ Đông Xuân 2023-2024

10:57' - 25/01/2024
BNEWS Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã xây dựng kế hoạch cấp điện, bảo dưỡng, tu sửa thiết bị vận hành phát điện gia tăng trước thời điểm bắt đầu lấy nước nửa tháng, bảo đảm cấp điện an toàn.

Đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và các đơn vị liên quan vừa có buổi kiểm tra công tác đảm bảo điện phục vụ lấy nước gieo cấy vụ Đông Xuân 2023-2024 tại Trạm bơm Nhâm Tràng, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Trạm bơm Nhâm Tràng - xã Thanh Tân - huyện Thanh Liêm – Hà Nam, thuộc hệ thống thủy lợi Bắc Nam Hà tưới tiêu bằng động lực, phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh và phòng chống thiên tai cho địa bàn hai tỉnh Nam Định và Hà Nam. Hiện tại trạm bơm Nhâm Tràng có 2 máy biến áp (T1, T2) 35/6 kV, mỗi máy có công suất 1.600 kVA cấp cho 3 động cơ bơm nước, mỗi động cơ có công suất 320 kW (tổng 2 máy có 6 động cơ 320 kW).

 

Theo đó, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã xây dựng kế hoạch cấp điện, bảo dưỡng, tu sửa thiết bị vận hành phát điện gia tăng trước thời điểm bắt đầu lấy nước nửa tháng, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định 24/24h cho các trạm bơm hoạt động trong thời gian đổ ải. 

Lãnh đạo Công ty cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các Điện lực và các phòng ban liên quan đảm bảo điện phục vụ lấy nước gieo cấy vụ Đông Xuân 2023-2024. Đăng ký với Trung tâm điều độ Hệ thống điện miền Bắc (A1) giữ điện và đảm bảo điện áp các đường dây 110kV 176 E23.1; 171, 172, 173, 174, 175, 176, 177 E24.4, 176 E3.7, 172 E24.16 và 173, 176, 178 E24.15.

Lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Nam cùng với các đơn vị liên quan đã phối hợp với Công ty TNHH MTV khai thác Công trình thủy lợi Bắc Nam Hà và Công ty TNHH MTV khai thác Công trình thủy lợi Hà Nam để chuẩn bị sẵn sàng cho công tác bơm nước đổ ải vụ đông xuân năm 2024. 

Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV khai thác Công trình thủy lợi  Bắc Nam Hà và Công ty TNHH MTV khai thác Công trình thủy lợi Hà Nam cung cấp, để tận dụng nguồn nước theo thủy triều tự nhiên thì các trạm bơm đầu mối như Nhân Hòa đã bắt đầu bơm từ ngày 08/01/2024, trạm Nhâm Tràng bắt đầu bơm từ ngày 12/01/2024. 

PC Hà Nam cũng phối hợp với các Công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn quản lý để kiểm tra và lập biên bản kiểm tra đánh giá tình hình vận hành của các trạm bơm; Tăng cường trực xử lý sự cố, vật tư, thiết bị, phương tiện để khẩn trương sử lý sự cố hoặc chuyển đổi phương thức kết dây, nhanh chóng cấp điện lại cho các trạm bơm đảm bảo sẵn sàng vận hành. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Nam có 41 trạm bơm phân bố rải rác trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã. Cụ thể: trên địa bàn thị xã Duy Tiên có 10 trạm bơm; trong đó có 3 trạm đầu mối, huyện Kim Bảng 10 trạm bơm; trong đó có 3 trạm đầu mối, thành phố Phủ lý có 8 trạm bơm; trong đó có 2 trạm đầu mối, huyện Bình Lục có 3 trạm bơm, huyện Thanh Liêm 5 trạm bơm; trong đó có 2 trạm đầu mố và huyện Lý Nhân là 5 trạm bơm; trong đó có 2 trạm đầu mối.

Để chủ động trong lấy nước vụ phục vụ sản xuất đảm bảo cấp đủ nước cho sản xuất nông nghiệp trong khung thời vụ cho phép. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các địa phương, các HTX dịch vụ nông nghiệp và các Công ty khai thác Công trình thủy lợi trên địa bàn chuẩn bị sẵn sàng các phương án lấy nước để phục vụ gieo cấy lúa vụ Xuân 2024 đúng thời vụ; Tập trung thực hiện nạo vét kênh mương trong kế hoạch thủy lợi Đông Xuân 2023-2024, vớt bèo rác, bảo dưỡng trạm bơm, máy bơm, đảm bảo cơ bản hoàn thành trong tháng 12/2023 để chủ động lấy nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân. 

Đối với những địa bàn khó khăn về nước như thị xã Duy Tiên, huyện Kim Bảng và 6 xã phía bắc huyện Lý Nhân, các Công ty khai thác công trình thủy lợi đã chủ động vận hành trạm bơm lấy nước sớm, kết hợp lắp đặt trạm bơm dã chiến để lấy nước đổ ải.

Tranh thủ triều cường và các đợt xả nước của các hồ thượng nguồn lấy nước dự trữ vào các kênh tiêu, ao, hồ, đầm, vùng trũng để tạo nguồn cho các trạm bơm dã chiến hoạt động, huy động tổng lực trạm bơm, máy bơm để tập trung lấy nước, phấn đấu đạt mức cao nhất diện tích có đủ nước sau khi kết thúc xả nước đợt 1 và 100% diện tích có đủ nước sau khi kết thúc xả nước đợt 2; Vận động, hướng dẫn người dân be bờ để giữ nước trên ruộng, tổ chức tăng cường gia cố bờ vùng, bờ thửa để tránh rò rỉ, thất thoát, lãng phí nước; ưu tiên cấp trước nước cho những vùng khó khăn về nguồn nước và lấy nước theo phương châm “xa trước, gần sau”.

Để phục vụ công tác cung cấp điện phục vụ cho bơm nước được ổn định, PC Hà Nam đã kiểm tra toàn bộ hệ thống đo đếm điện năng trước thời hạn cấp điện nhằm đảm bảo mọi thiết bị của hệ thống đo đếm hoạt động tốt, cung cấp được ổn định, liên tục, đồng thời PC Hà Nam sẽ triển khai đóng điện vào vận hành các trạm bơm nước vụ Đông Xuân từ ngày 20/01/2024 đến ngày 21/02/2024 theo kế hoạch đăng ký của các Công ty Thủy lợi của tỉnh Hà Nam. 

Theo đánh giá của Trung tâm Điều khiển xa Hà Nam, hiện lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh cơ bản bảo đảm độ tin cậy cung cấp điện cho các phụ tải, các đường dây 110kV vận hành theo phương thức khép vòng từ nhiều nguồn khác nhau.

Nhờ thường xuyên được đầu tư nâng cấp nên tình trạng quá tải của các Trạm biến áp (TBA) 110kV cơ bản được giải quyết. Nguồn điện phân phối cho các TBA 110kV được cấp linh hoạt từ nhiều nguồn khác nhau bảo đảm nhu cầu sản xuất của các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và đời sống dân sinh. 

Công ty Điện lực Hà Nam đã tiến hành lập phương án và chuẩn bị sẵn sàng cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho các trạm bơm tưới. Đồng thời chuẩn bị phương thức vận hành, xử lý khắc phục khi có các sự cố đường dây và các thiết bị tại TBA. Trong trường hợp nếu hệ thống điện xảy ra sự cố dẫn tới thiếu nguồn, sẽ thực hiện sa thải theo lịch đã được phê duyệt và ưu tiên cấp điện cho các khách hàng quan trọng, trong đó lưu ý tới khu vực có các bơm tưới ải.

Căn cứ lịch xả nước của 2 đợt, PC Hà Nam đặc biệt lưu ý đảm bảo điện cho các trạm bơm đầu mối và các trạm bơm dã chiến; tăng cường trực và xử lý sự cố, sửa chữa điện trong những ngày có lịch lấy nước. PC Hà Nam đã chủ động làm việc với ngành Nông nghiệp, các địa phương, Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Hà Nam thống nhất phương án cấp điện hợp lý, ưu tiên đảm bảo nguồn điện ổn định cho các trạm bơm tưới hiện có và trạm bơm dã chiến.

Kết quả tính đến ngày 22/1, trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã bơm đổ ải được 60% diện tích, còn 40% các công ty khai thác công trình thủy lợi sẽ tận dụng hoàn thiện việc bơm tưới trong đợt xả nước tới. Dự kiến toàn tỉnh Hà Nam hoàn thành lấy nước đổ ải trước ngày 05/02/2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục