Gần 900 triệu USD đăng kí đầu tư vào Bắc Giang đầu năm mới

19:37' - 07/01/2023
BNEWS Tập đoàn Yadea sẽ đầu tư một dự án xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp xe máy điện, với quy mô công suất dự kiến khoảng 2 triệu xe/năm tại Khu công nghiệp Tân Hưng, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Chiều 7/1, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức buổi trao Biên bản ghi nhớ đầu tư giữa Tập đoàn Yadea (Trung Quốc) và Công ty Cổ phần Lideco 1 (Chủ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Tân Hưng, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang).

Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn đã chứng kiến nghi thức trao Biên bản ghi nhớ đầu tư giữa Tập đoàn Yadea và Công ty Cổ phần Lideco 1. Theo đó, Tập đoàn Yadea sẽ đầu tư một dự án xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp xe máy điện, với quy mô công suất dự kiến khoảng 2 triệu xe/năm tại Khu công nghiệp Tân Hưng, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Tổng vốn dự kiến đăng ký đầu tư khoảng 100 triệu đô la Mỹ; dự án được triển khai trong quý II năm 2023, trên diện tích 23,2 ha.

 

Trước đó ngày 2/1, tỉnh Bắc Giang đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Biên bản ghi nhớ đầu tư cho hai dự án gồm: Dự án "Nhà máy công nghệ chính xác Fulian" cho nhà đầu tư Ingrasys (Singapore) Pte và Dự án sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời cho nhà đầu tư Hainan Longi Green Energy Technology Company Limited. Tổng vốn đăng ký đầu tư của hai dự án trên khoảng 761 triệu USD.

Tại đây, ông Vinh Văn Hữu, Tổng giám đốc, đại diện Tập đoàn Yadea tại Việt Nam cho biết, được thành lập vào năm 2001, thương hiệu đến từ Hong Kong (Trung Quốc), Yadea được biết đến là tập đoàn sản xuất và phân phối sản phẩm xe máy điện hai bánh hàng đầu thế giới. Năm 2019, Yadea đã thực hiện đầu tư một dự án "Nhà máy lắp ráp xe đạp điện Yadea Việt Nam" tại KCN Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang với tổng mức đầu tư 1 triệu USD. 

Dự án có mục tiêu gia công và lắp ráp xe máy điện, xe đạp điện với quy mô khoảng 300.000 chiếc/năm. Hiện, dự án đang hoạt động hiệu quả và ổn định. Trong hơn 3 năm đầu tư sản xuất tại Bắc Giang, tập đoàn nhận thấy Bắc Giang là một tỉnh có vị trí địa lý quan trọng, phù hợp với phương hướng đầu tư của tập đoàn.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và các cơ quan đã hỗ trợ rất tích cực cho nhà đầu tư trong quá trình sản xuất kinh doanh tại tỉnh nên nhà đầu tư quyết định mở rộng đầu tư tại tỉnh Bắc Giang.

Mục tiêu đầu tư tiếp theo của tập đoàn là khoảng 150 triệu USD và sản lượng trong vòng 5 năm tới khoảng 2 triệu xe. Thời điểm hiện tại, tập đoàn dự kiến sẽ có khoảng 500.000 xe tiêu thụ tại Việt Nam và ngoài ra có khoảng 100.000 xe xuất khẩu đi thế giới.

Đặc biệt, với diện tích đất ở Khu công nghiệp Tân Hưng, tập đoàn sẽ tạo ra cơ hội việc làm cho khoảng 3.500 công nhân và dự kiến sẽ thành lập trung tâm nghiên cứu của tập đoàn tại đây.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND Bắc Giang Lê Ánh Dương hoan nghênh Tập đoàn Yadea có ý định đầu tư lâu dài và mở rộng sản xuất ở Bắc Giang, đặc biệt là ý tưởng sẽ đặt trung tâm nghiên cứu của tập đoàn ở Bắc Giang.

Chủ tịch Lê Ánh Dương cho biết, ngay từ đầu năm, Bắc Giang đã đón những làn sóng đầu tư của các nhà đầu tư lớn. Trong những ngày đầu tháng 1/2023, Bắc Giang đã có ít nhất 3 dự án được cấp chứng nhận đầu tư. Bắc Giang sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho Tập đoàn Yadea triển khai dự án.

Hi vọng với sự phát triển của tập đoàn, trong thời gian tới ở Bắc Giang sẽ hình thành một cụm công nghiệp chuyên về xe điện, ngoài nhà sản xuất chính còn có các nhà sản xuất các linh kiện, chi tiết. Sau dự án thứ nhất này, Tập đoàn Yadea sẽ sớm giới thiệu các nhà cung cấp của mình đến Bắc Giang đầu tư tiếp.

Để dự án xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp xe máy điện của Tập đoàn Yadea sớm triển khai thành hiện thực, Chủ tịch UBND Bắc Giang Lê Ánh Dương đề nghị Công ty Cổ phần Lideco 1 đẩy nhanh hơn nữa tiến độ hoàn thiện hạ tầng với tinh thần nhanh nhất để sớm có mặt bằng cho Tập đoàn Yadea khởi công dự án.

Cùng đó, đề nghị Tập đoàn Yadea khảo sát các doanh nghiệp đang sản xuất phụ tùng xe điện tại Việt Nam; trong đó có Bắc Giang và các tỉnh xung quanh, nếu các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu làm nhà cung cấp thì Tập đoàn Yadea nên sử dụng các doanh nghiệp này.

Hiện nay, bên cạnh Khu công nghiệp Tân Hưng có Cụm công nghiệp Tân Hưng đã có sẵn hạ tầng và trong thời gian tới, Cụm công nghiệpTân Hưng sẽ được sát nhập vào Khu công nghiệp Tân Hưng. Do đó Tập đoàn Yadea có thể mời các nhà cung cấp của mình vào đầu tư ở đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục