Gắn kết giao thương quốc tế với thị trường tiêu dùng nội địa
Cùng với đó, sự gia tăng sức tiêu dùng nội địa được xem là một trong các yếu tố thúc đẩy sự quan tâm và hấp dẫn nhà sản xuất, nhà cung cấp ngoại tìm đến với thị trường bán lẻ Việt Nam bằng việc gắn kết mạng lưới giao thương quốc tế.
Ghi nhận trong những tháng đầu năm 2024, đa dạng nguồn cung thực phẩm ngoại liên tục thâm nhập vào thị trường Việt Nam nói chung và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng qua nhiều kênh xúc tiến thương mại. Trong đó, gắn kết mạng lưới giao thương quốc tế với tiêu dùng nội địa đang được nhiều doanh nghiệp nước ngoài chú trọng đẩy mạnh ở một số kênh bán lẻ hiện đại. Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Kim Ki Hoon, Ủy viên Cục xúc tiến chế biến xuất khẩu, Bộ Đại Dương và Thủy sản Hàn Quốc cho biết: Việt Nam đang là quốc gia đứng thứ 4 trong các quốc gia giao thương thực phẩm của Hàn Quốc, đồng thời là đối tác thương mại quan trọng của Hàn Quốc. Theo đó, nhu cầu sử dụng những sản phẩm như rong biển, cá ngừ… của người Việt Nam ngày càng tăng lên rõ rệt.Ông Kim Ki Hoon cũng chia sẻ thêm, với chức năng của mình, Cục xúc tiến chế biến xuất khẩu, Bộ Đại Dương và Thủy sản Hàn Quốc đã không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác với mạng lưới phân phối, bán lẻ tại Việt Nam để tăng cơ hội giới thiệu đa dạng mặt hàng thủy sản, gồm: bàu ngư, hàu, rong biển… đến người tiêu dùng nội địa.
Những doanh nghiệp tham gia đưa sản phẩm vào thị trường Việt Nam cũng không chỉ dừng lại ở nhu cầu tiếp cận người tiêu dùng địa phương, mà còn mong muốn thúc đẩy với đối tác, doanh nghiệp HORECA (nhà hàng – khách sạn – căn tin).
Theo đại diện một số nhà bán lẻ tại Việt Nam, giải pháp chuyên biệt hoặc giải pháp cho khách hàng chuyên nghiệp B2B (giao dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp) ngày càng được xem là lợi thế cạnh tranh của họ tại thị trường nội địa.Bởi với vai trò là cầu nối giao thương trong chuỗi cung ứng từ sản xuất, xuất nhập khẩu… đến tiêu dùng đầu cuối và nguồn cung nguyên vật liệu cho đơn vị chế biến thực phẩm, ẩm thực… thì nhà bán lẻ là mắc xích mà cả doanh nghiệp trong và ngoài nước không thể bỏ qua.
Nắm bắt xu hướng phân phối, bán lẻ mới, từ năm 2024 đến nay, Công ty MM Mega Market đã đẩy mạnh tổ chức đào tạo kiến thức sản phẩm cho đội ngũ bán hàng chuyên phục vụ nhóm khách hàng chuyên biệt, chuyên nghiệp B2B, nhằm quảng bá, tiếp thị tính nổi trội về sản phẩm, hàng hóa của nhà cung cấp, nhà xuất nhập khẩu...Từ đó, đội ngũ MM Mega Market có thể cải tiến phương thức phân phối, bán lẻ và tư vấn phong phú giải pháp phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khách hàng B2B khác nhau.
Còn là một đơn vị kinh tế tập thể, hợp tác xã có quy mô lớn nhất Việt Nam, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) luôn thúc đẩy phong trào kinh tế tập thể ở Việt Nam và khu vực.Saigon Co.op không ngừng nỗ lực nắm bắt cơ hội gặp gỡ và trao đổi sáng kiến với hợp tác xã trong và ngoài nước, đồng thời xem đây là giải pháp góp phần đưa hàng Việt Nam, cũng như các nước giao thương trên cơ sở hợp tác khu vực và quốc tế; dự báo thị trường để kết nối khách hàng và đối tác kinh doanh hiệu quả.
Ở góc độ hiệp hội, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, ngành bán lẻ đang đóng góp 35% vào GDP Việt Nam, nhưng tăng trưởng bán lẻ hiện nay vẫn đến từ kênh truyền thống nên còn nhiều dư địa cho bán lẻ hiện đại. Việt Nam đã có 16 năm liên tục tăng trưởng của thị trường bán lẻ và các nhà bán lẻ, doanh nghiệp, hợp tác xã hãy tận dụng giai đoạn này để chiếm thị phần. Hiện tại Việt Nam, trung bình khoảng 100.000 dân thì cần có 1 đại siêu thị và 1 trung tâm thương mại; 10.000 dân cần 1 siêu thị cỡ trung bình, 1 nghìn dân cần 1 - 3 cửa hàng tiện lợi. Đây là những yếu tố tiềm năng và là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phân phối, bán lẻ có thể mở rộng thị phần và có rất nhiều dư địa để phát triển. Thống kê của Bộ Công Thương cũng cho thấy, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đã vượt con số 180 tỷ USD trong năm 2023 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Thị trường bán lẻ Việt Nam cũng thu hút các thương hiệu nổi tiếng do số người siêu giàu tại Việt Nam được ghi nhận tăng gấp đôi và số người giàu tăng thêm 70% trong 5 năm qua, dự báo tiếp tục tăng vọt trong 5 năm tới. Ngoài ra, báo cáo của Tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor cũng chỉ ra rằng, thương hiệu và chất lượng sản phẩm vẫn là một trong những yếu tố then chốt trong quyết định mua hàng của người Việt, khi có 26,1% người tiêu dùng Việt thường xuyên mua hàng từ các thương hiệu nổi tiếng; 35,8% sẵn sàng mua ít hơn nhưng sẽ lựa chọn sản phẩm chất lượng cao hơn...Các yếu tố nền tảng mạnh mẽ đã tạo nên nhu cầu khổng lồ về bán lẻ đối với thị trường trong nước trở thành mảnh đất màu mỡ cho nhà bán lẻ, cũng là thời cơ để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, mở rộng kênh phân phối trong nước.
Tin liên quan
-
Thị trường
Bắc Giang tìm đối tác, kết nối tiêu thụ vải thiều chín sớm
16:29' - 27/05/2024
Năm 2024, diện tích vải thiều của huyện Tân Yên là 1.420 ha, dự kiến sản lượng khoảng 15.500 tấn.
-
Thị trường
Thị trường châu Á tăng mạnh trong lúc chờ số liệu quan trọng từ Mỹ
16:28' - 27/05/2024
Thị trường đang theo dõi chỉ số PCE của Mỹ trong tuần này để biết thêm tín hiệu về chính sách lãi suất của Fed.
-
Thị trường
Xu hướng tìm kiếm những điểm đến du lịch mới tại Nhật Bản
09:53' - 27/05/2024
Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, lượng khách du lịch tăng khoảng 6% trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 4/2024 so với mức của năm 2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Gần 600 sản phẩm sữa giả: Ranh giới “mờ”, hệ lụy thật
10:34'
Sự thiếu rõ ràng trong phân loại, ranh giới mờ giữa các nhóm sản phẩm sữa đã tạo kẽ hở cho doanh nghiệp lợi dụng để lách quy trình cấp phép, tự công bố sản phẩm nhằm tránh kiểm định chặt chẽ.
-
Thị trường
Cuộc cạnh tranh mới trên thị trường bán lẻ Hàn Quốc
09:38' - 24/04/2025
Các nền tảng thương mại điện tử, siêu thị lớn, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc đã tăng cường đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm tươi sống.
-
Thị trường
Dự báo nhu cầu giàn khoan dầu khí ở trong nước tăng nhờ loạt dự án lớn triển khai
07:44' - 24/04/2025
Năm 2025, nhu cầu giàn khoan dầu khí tại Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng nhờ sự quyết liệt triển khai loạt dự án dầu khí lớn .
-
Thị trường
Sắp diễn ra chuỗi sự kiện phát triển hệ sinh thái blockchain và AI tại Việt Nam
21:49' - 23/04/2025
Với sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái công nghệ, bao gồm công nghệ chuỗi khối (blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI), Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiềm năng ở Đông Nam Á.
-
Thị trường
Thuế Mỹ "giáng đòn" vào ngành gạo Thái Lan
20:50' - 23/04/2025
Bà Daeng Donsingha, một nông dân Thái Lan, đã lo lắng cho gia đình chín người của mình khi giá gạo ở quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai này giảm trong năm nay, sau khi Ấn Độ nối lại xuất khẩu.
-
Thị trường
Indonesia từ chối đề nghị bán gạo cho Malaysia
18:23' - 23/04/2025
Indonesia đã từ chối lời đề nghị mua gạo từ Malaysia. Bộ trưởng Nông nghiệp giải thích rằng Indonesia chưa thể xuất khẩu gạo thời điểm này vì vẫn đang trong giai đoạn đảm bảo dự trữ trong nước.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp nghỉ lễ 30/4
13:39' - 23/04/2025
Từ 23/04 đến 06/05/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Siêu sale rực lửa” giảm giá đến 50%, đồng giá… với trên 5.000 sản phẩm dành cho khách hàng thành viên.
-
Thị trường
Nga hạ mạnh dự báo giá dầu Brent trong năm 2025
09:21' - 21/04/2025
Bộ Phát triển Kinh tế Nga đã hạ dự báo giá trung bình của dầu Brent trong năm 2025 xuống còn 68 USD/thùng, giảm gần 17% so với mức 81,7 USD được đưa ra trong dự báo hồi tháng 9/2024.
-
Thị trường
Nga giảm mạnh dự báo giá dầu Brent năm 2025
08:00' - 21/04/2025
Hãng thông tấn Interfax ngày 21/4 đưa tin Bộ Phát triển kinh tế Liên bang Nga đã giảm mạnh dự báo giá dầu Brent trung bình năm 2025 so với mức dự đoán được đưa ra hồi tháng 9/2024.