Gần Tết, nhiều vườn mai vẫn đang đợi khách

11:47' - 23/01/2024
BNEWS Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các nhà vườn trồng mai nổi tiếng tại Tp.Hồ Chí Minh đang khẩn trương nhặt lá, chăm sóc để tạo ra những cây mai đẹp nhất phục vụ khách hàng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, nhu cầu tìm mua mai của người chơi mai Tết còn khá thưa thớt, kém sôi động so với các năm trước.

 

Làng mai Bình Lợi (xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh) từ lâu được biết đến là vùng trồng mai lớn và có tiếng của Tp. Hồ Chí Minh. Cả xã hiện có gần 500 hộ trồng mai với tổng diện tích khoảng 510 ha. Hiện tại, các nhà vườn đang tất bật công việc nhặt lá, tập trung chăm sóc để cây ra nụ to, khoẻ.

Tuy nhiên, nhiều nhà vườn cho biết, thị trường mai năm nay có vẻ trầm lắng hơn những năm trước. Đến gần giữa tháng Chạp nhưng thương lái chỉ đến tham khảo giá chứ chưa đặt cọc hay chốt mua. Những khách quen ở xa như khu vực miền Bắc, miền Trung năm nay cũng chưa nhiều.

Vườn mai Hữu Đức xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh có 4ha trồng mai với khoảng hơn 20.000 cây mai thành phẩm đã sẵn sàng để đưa ra thị trường. Theo anh Bùi Ngọc Đức - chủ vườn, năm nay do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều người thắt chặt chi tiêu hơn, đặc biệt là các sản phẩm không thiết yếu nên thị trường mai kém sôi động hơn dù nhà vườn đã chủ động giảm giá để nhiều người có mai chơi Tết.

Nếu như những năm trước, một chậu mai có giá khoảng 500.000 đồng thì năm nay chỉ bán khoảng 300.000 - 400.000 đồng. Để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn ở nhiều phân khúc khác nhau, năm nay, vườn mai Hữu Đức đưa ra thị trường khoảng 1.000 chậu mai bonsai, đặc biệt là mai bonsai mini.

Ngoài ra, còn có khoảng 1.000 chậu mai dành riêng cho khách thuê. Với những chậu mai được khách đặt thuê trước, tùy nhu cầu của khách hàng nhà vườn sẽ lựa chọn thời gian nhặt lá và chăm sóc để mai nở đúng ngày. Sau Tết, nhà vườn sẽ thu lại những cây mai này để tiếp tục chăm sóc cho những Tết sau.

Ông Nguyễn Văn Kim, vườn mai Văn Giàu, (xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh cho biết, những năm trước, vườn mai Văn Giàu bán ra thị trường trung bình từ 2.000 - 3.000 cây mai, mỗi cây giá từ 500.000 - 700.000 đồng. Nhưng năm nay, sức mua chậm hơn năm ngoái và dự đoán chỉ tiêu thụ được khoảng 1.000 - 2.000 cây mai.

Theo ông Kim, năm nay thương lái đến vườn xem mai giảm đi phân nửa so với những năm trước. Cùng thời điểm này năm ngoái, nhiều nhà vườn đã được thương lái đặt mua hết, chỉ chờ đến ngày là giao hàng. Còn năm nay, đã qua qua mùng 10 tháng Chạp nhưng mới lác đác vài người khách, có người đến hỏi giá xong thì đi mà chưa cọc hay chốt mua.

Có tín hiệu tích cực hơn giống mai vàng truyền thống, mai siêu bông Bình Lợi được khá nhiều khách hàng ưa chuộng. Anh Phạm Hoàng Tiện, chủ vườn mai vàng Lộc Phát, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh cho biết, mai siêu bông Bình Lợi là giống mới được lai ghép trong khoảng 1 năm nay.

Nhờ có thân cây khỏe nên mai siêu bông có mặt hoa to và nhiều cánh hơn. So với những loại mai vàng khác, mai siêu bông có thời gian nở dài hơn, giữ được hoa trên lâu hơn và khó rơi rụng.

“Giống mai siêu bông Bình Lợi có màu vàng đậm nổi bật, mặt hoa to với đường kính hoa lên đến 7cm, một bông có thể đạt từ 14 - 27 cánh. Khi trổ hoa thường tạo thành chùm, thành cụm đẹp mắt; mùi thơm rất đặc trưng. Để quảng bá giống mai mới, tôi đã giới thiệu sản phẩm trên kênh youtube và được nhiều khách hàng tìm đến hỏi mua. Hiện tại, tôi đã bán được 500 cây mai siêu bông cho khách chơi kiểng khắp cả nước với giá thấp nhất là 2 triệu đồng/cây”, anh Tiện chia sẻ.

Bà Phan Thị Thanh Công, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh cho biết, trước đây, nông dân chủ yếu trồng các giống mai truyền thống. Gần đây, để cải thiện chất lượng, giá trị cây mai, một số nông dân tại xã Bình Lợi đã nghiên cứu các dạng mai bonsai, giống bông tốt để thu hút khách. Kỳ vọng với loại mai siêu bông Bình Lợi sẽ là điểm nhấn cho thị trường hoa kiểng, cũng như thu hút khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trong khi đó, tại vườn mai Chí Công, phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức, nhiều nhân công cũng đang tất bật nhặt lá cho những chậu mai để cây kịp đơm nụ. Ông Nguyễn Chí Công, chủ vườn mai Chí Công cho biết, sau khi nhặt lá, tưới nước để mai bung nhiều nụ nhà vườn sẽ vận chuyển một số chậu ra đường Phạm Văn Đồng để trưng bày, chào hàng. Năm nay vườn dự kiến đưa ra khoảng 500 cây mai với nhiều mức giá khác nhau để người dân có nhiều lựa chọn hợp túi tiền.

Ông Nguyễn Ngọc Phương chủ vườn mai Phương Bình, phường Hiệp Bình Chánh chia sẻ, năm nay, vườn có 1.300 cây mai đủ các kích cỡ, có cả mai siêu bông để phục vụ người dân chơi Tết. Theo ông Phương, năm nay mọi thứ vật tư, giá thuê nhân công chăm sóc mai đều tăng nhưng nhà vườn phải cân nhắc giá bán vì tình hình kinh tế khó khăn, kinh phí cho khoản mua hoa, trang trí nhà cửa eo hẹp hơn.

Lượng khách mua không nhiều, thay vào đó, số người liên hệ thuê mai đã tăng gấp đôi so với cùng thời điểm năm ngoái. Ngoài những chậu mai có giá bình dân, nhà vườn cũng có những cây mai già vài chục năm tuổi, dáng độc lạ cho giá thuê từ vài chục đến cả trăm triệu, phục vụ khách thuê trưng bày văn phòng, công ty…

Dù đánh giá thị trường khó nhộn nhịp nhưng các nhà vườn trồng mai đều kỳ vọng sau ngày 20 tháng Chạp, lượng khách đến tìm mua sẽ nhiều hơn bởi theo truyền thống của người dân Nam bộ ai cũng muốn có một cây mai nở rộ trưng trong những ngày Tết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục