Gạo Thái Lan chịu nhiều áp lực giảm giá

15:23' - 15/11/2016
BNEWS Nhu cầu nhập khẩu gạo của các thị trường lớn sụt giảm, hoạt động đầu cơ và chất lượng gạo đi xuống là những nguyên nhân trực tiếp đẩy giá gạo Thái Lan đi xuống trong thời gian qua.
Gạo Thái Lan chịu nhiều áp lực giảm giá. Ảnh: FoodNavigator-Asia.com

Theo một báo cáo mới đây của Bộ Thương mại Thái Lan, nhu cầu nhập khẩu gạo của các thị trường lớn ở châu Á, châu Phi và Trung Đông giảm sút một cách rõ rệt.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do tình hình kinh tế khó khăn khiến cho các thị trường trên chuyển sang nhập khẩu các loại gạo có chất lượng thấp hơn. Hiện nay, trong số 3,5 triệu tấn gạo giao thương trên toàn cầu, bao gồm cả gạo basmati từ Ấn Độ và Pakistan (Pa-ki-xtan), có khoảng 60% là từ Thái Lan, 37% từ Việt Nam và phần còn lại từ Cam-pu-chia.

Hoạt động đầu cơ tích trữ của các nhà xuất khẩu và chủ cơ sở xay xát gạo cũng là yếu tố tác động đến giá gạo của Thái Lan. Chủ các cơ sở xay xát ở vùng Đông bắc và miền Trung Thái Lan đang nắm giữ các kho gạo thơm (hom mali). Do các nhà xuất khẩu trong nước thường chỉ mua thóc gạo từ nông dân khi họ có trong tay những đơn đặt hàng.

Vì thế, việc tích trữ thóc gạo sẽ khiến cho các chủ cơ sở xay xát đối mặt với những rủi ro lớn hơn từ sự bất ổn của thị trường gạo, so với các nhà xuất khẩu.

Chính tình trạng thóc gạo tồn đọng trong kho khiến chủ các cơ sở xay xát không tiếp tục mua gạo từ người nông dân trong vụ mùa chính của năm nay. Bản thân chủ các cơ sở xay xát không thể tự mình định giá gạo bán ra trong bối cảnh các nhà xuất khẩu thường định giá mua thông qua các môi giới, và giá mặt hang này đã giảm xuống chỉ còn 15-17 baht/kg trong tháng Mười, thấp hơn nhiều so với mức 24-25 baht/kg hồi đầu năm nay.

Bên cạnh đó, chất lượng thóc gạo hom mali thu hoạch trong năm nay, nhất là ở vùng Đông bắc, giảm sút do thời tiết mưa lớn trong thời gian thu hoạch làm cho độ ẩm của gạo có thể lên đến 30%.

Với chất lượng gạo như vậy, người nông dân không còn sự lựa chọn nào khác là phải phụ thuộc vào các cơ sở xay xát. Điều này đẩy người nông dân vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nam khi bắt buộc phải chấp nhận bán với mức giá của các cơ sở sản xuất, nếu không muốn tăng thêm chi phí dự trữ gạo trong kho./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục