Gập ghềnh cuộc đua xe điện của các hãng ô tô châu Âu

18:25' - 11/09/2024
BNEWS Các “ông lớn” trong ngành ô tô châu Âu đang đối mặt một loạt thách thức trên con đường điện hóa hoàn toàn.
Những thách thức này bao gồm việc thiếu các mẫu xe giá cả phải chăng, quá trình triển khai trạm sạc chậm hơn dự kiến và tác động có thể xảy ra nếu châu Âu áp thuế đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc.Volvo Cars ngày 11/9 thông báo từ bỏ kế hoạch chỉ bán xe điện vào năm 2030, do những điều kiện thị trường thay đổi. Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển này cho biết hiện đang đặt mục tiêu các mẫu xe điện hoàn toàn hoặc xe lai sẽ chiếm từ 90-100% doanh số bán xe của mình vào năm 2030.

Volkswagen và nhiều nhà sản xuất ô tô khác như Ford và Mercedes-Benz Group đều đã thông báo kế hoạch trì hoãn các mục tiêu ngừng bán xe chạy bằng động cơ đốt trong ở châu Âu.

 
Ông Tim Urquhart, chuyên gia phân tích ô tô tại S&P Global Mobility, cho biết rất nhiều nhà sản xuất đã ngừng đầu tư vào công nghệ động cơ đốt trong, nhưng giờ đây họ bắt đầu nhận ra rằng, nếu không tiếp tục đầu tư thì sẽ không cạnh tranh được và không có những mẫu xe mà khách hàng thực sự muốn mua.

Khi công bố kế hoạch điều chỉnh về xe điện vào tuần trước, Volvo Cars đã nêu ra một số thách thức đối với mục tiêu điện khí hóa của ngành ô tô, như tiến độ triển khai cơ sở hạ tầng sạc điện chậm hơn dự kiến, nhiều nước thu hồi các chính sách ưu đãi của chính phủ và sự bất ổn do nhiều thị trường áp thuế đối với xe điện trong thời gian gần đây. Theo Volvo Cars, những diễn biến này cho thấy vẫn cần có "các chính sách mạnh mẽ và ổn định hơn của chính phủ " để hỗ trợ quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Ông Urquhart nhận định những thách thức nói trên có thể làm giảm động lực mua xe điện của người dân. Ông Urquhart cho rằng người tiêu dùng đang phải đối mặt với lựa chọn khó khăn, khi xe điện khiến họ phải thay đổi hoàn toàn cách sử dụng và vận hành xe.

Tuy nhiên, các nhà phân tích khẳng định rằng bất chấp những bất ổn trong ngắn hạn, các nhà sản xuất ô tô vẫn nhận thấy họ không thể bỏ lỡ xu hướng xe điện.

Trong một nghiên cứu gần đây, ông Rico Luman, chuyên gia kinh tế cấp cao về vận tải và hậu cần tại ngân hàng Hà Lan ING, nhận định quá trình chuyển đổi sang xe điện là một hành trình không dễ dàng với nhiều bất ổn. Trong bối cảnh đó, ông cho biết, quyết định của một số nhà sản xuất ô tô châu Âu trong việc trì hoãn quá trình chuyển đổi sang xe điện chỉ nhằm mục đích duy trì khả năng sinh lời và linh hoạt trong một môi trường đầy bất ổn.

Ông khẳng định xu hướng xe điện không thay đổi, và các nhà sản xuất ô tô vẫn cần tiếp tục đầu tư vào việc cải tạo danh mục sản phẩm để đảm bảo vị thế lâu dài trên thị trường trong thập kỷ tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục