Gấp rút hoàn thiện đưa tuyến Cát Linh-Hà Đông vào khai thác
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, dự án đang trong giai đoạn cuối để chuẩn bị đưa vào khai thác, vận hành thương mại nên tổng thầu, các cơ quan liên quan có trách nhiệm phải nỗ lực, phối hợp tốt hơn để giải quyết các vướng mắc, sớm hoàn thành dự án.
“Người dân Hà Nội đang chờ dự án sớm đưa vào khai thác để đi lại thuận lợi, giải quyết ùn tắc giao thông. Nếu các bên không cùng nỗ lực giải quyết, vướng mắc không được tháo gỡ, dự án tiếp tục kéo dài. Các đơn vị liên quan và tổng thầu phải có kế hoạch phối hợp giải quyết. Sau cuộc họp này, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) phải liệt kê ra các công việc, những vướng mắc và chỉ rõ đơn vị nào giải quyết”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu, tổng thầu của dự án phải thực hiện đầy đủ các công việc từ vận hành thử, đào tạo, xây dựng quy trình trì, bảo dưỡng... theo hợp đồng. Vì vậy, tổng thầu có trách nhiệm chính trong việc kết thúc dự án, các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ tích cực tổng thầu. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam hướng dẫn cụ thể cho tổng thầu, Ban Quản lý dự án đường sắt về sát hạch, cấp giấy phép lái tàu và các chức danh công việc.Công ty Metro Hà Nội thường xuyên nắm bắt tình hình về đào tạo, tay nghề của các nhân lực đang được đào tạo thực hành và tiếp nhận bàn giao lâm quản từng phần để chuẩn bị cho vận hành dự án.
“Bộ Giao thông Vận tải, người dân mong muốn dự án sau khi vận hành thử 3-6 tháng có thể hoàn thành để đi vào khai thác thương mại. Vì vậy, tổng thầu và các đơn vị liên quan cần nỗ lực để dự án đi vào vận hành thương mại vào cuối tháng 4/2019. Dự án được đưa vào vận hành thương mại phải được chứng nhận an toàn hệ thống, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo. Trước đó, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) báo cáo, dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, 1% còn lại gồm các hạng mục hoàn thiện công trình ga, Depot và một số hạng mục thiết bị; trong đó, có hạng mục thẻ vé tự động AFC liên quan trực tiếp đến vận hành thử liên động dự án. Hiện Ban Quản lý dự án đang tiến hành họp giao ban hàng tuần với các đơn vị liên quan như: Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Metro Hà Nội, tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn đánh giá chất lượng an toàn hệ thống; đồng thời, bố trí các văn phòng tại Depot để đôn đốc thi công, nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận từng phần dự án. Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, dự án được vận hành thử từ 20/9/2018, dự kiến hoàn thành sau 3-6 tháng, nhưng đến nay chưa hoàn thành căn chỉnh liên động 5 chuyên ngành thông tin, tín hiệu, đoàn tàu, điện lực và đường ray.Các chuyên ngành khác như thang máy, thẻ vé, điều hòa thông gió... cũng đang chờ thi công xong để nghiệm thu đưa vào vận hành thử.
Liên quan đến công tác đào tạo nhân sự thực hành tại dự án, một số bộ phận như: lái tàu và điều động chạy tàu đang được đào tạo thực hành tại dự án.Còn một số bộ phận do chuyên ngành thiết bị chưa đưa vào sử dụng, chưa được thực hành trực tiếp trên thiết bị nên chưa đáp ứng theo kế hoạch. Về phương tiện và người lái, dự án còn thiếu hồ sơ kỹ thuật để chứng nhận đăng kiểm đoàn tàu.
Về phía tổng thầu, ông Đường Hồng, Giám đốc dự án cho biết đang gặp một số khó khăn dẫn đến chậm tiến độ như: chưa có sự thống nhất giữa các bên liên quan trong việc thay đổi tham số thiết bị dự án, phê duyệt vật liệu bổ sung, chậm được giải ngân, thanh toán... Liên quan đến chuẩn bị đưa dự án vào khai thác, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Metro Hà Nội (đơn vị sẽ tiếp nhận dự án để vận hành, khai thác) cho biết, dự án không có hạng mục trang bị thiết bị văn phòng như: bàn, ghế... nên cần được xem xét, giải quyết; cần có tiêu chí kết quả đào tạo vận hành thương mại làm cơ sở để đánh giá trình độ nhân lực.Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Trung Quốc. Gói thầu chính của dự án do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC.
Dự án bao gồm các hạng mục: xây dựng 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, đường sắt đôi khổ 1,435 m, tốc độ tối đa 80 km/h; trang bị 13 đoàn tàu 4 toa xe công suất khoảng 1.200 người, tần suất chạy 2 phút/chuyến.Dự án cũng bao gồm 12 ga trên cao, nhà điều hành 9 tầng trong khu depot rộng 23 ha./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành chính thức từ tháng 4/2019
20:51' - 14/02/2019
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông dự kiến chạy chính thức từ tháng 4 tới đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông vướng thủ tục nghiệm thu
18:43' - 24/12/2018
Giám đốc điều hành dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông hiện còn một số vướng mắc về hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu, bàn giao các hạng mục cũng như toàn bộ dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tìm cách phát huy hiệu quả tuyến đường sắt đô thị Cát Linh–Hà Đông
15:00' - 12/11/2018
Việc kết nối giao thông với tuyến đường sắt đô thị này như thế nào để phát huy hiệu quả đang là vấn đề được nhiều người dân quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức chạy thử các đoàn tàu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
09:33' - 20/09/2018
trong ngày 20/9, sẽ đưa vào chạy thử 5 đoàn tàu với độ giãn cách thời gian giữa các đoàn tàu là 12 phút.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Hình ảnh Lễ thượng cờ Việt Nam tại SEA Games 33
15:55'
Chiều 8/12/2025, tại Bangkok (Thái Lan) diễn ra lễ thượng cờ SEA Games 33. Đoàn thể thao Việt Nam tham dự lễ thượng cờ đánh dấu bước khởi đầu cho hành trình chinh phục thành tích cao tại Đại hội.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp tập trung cao nhất để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
15:35'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thành Ngại có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND xã, phường triển khai nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành cao nhất chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Indonesia cần hàng tỷ USD để phục hồi thảm họa lũ lụt lịch sử ở Sumatra
15:00'
Indonesia cần hàng tỷ USD để phục hồi thảm họa lũ lụt lịch sử ở Sumatra
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội tái hiện "hồn phố – chất nghề"
14:26'
Sở Du lịch Hà Nội cho biết, từ ngày 11 – 14/12/2025, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội sẽ được tổ chức tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (phố đi bộ Trịnh Công Sơn).
-
Kinh tế & Xã hội
Thí điểm dạy AI trong trường phổ thông: Tránh hình thức, phong trào
13:09'
Từ tháng 12/2025 đến tháng 5/2026, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong trường học từ lớp 1 đến lớp 12.
-
Kinh tế & Xã hội
Khi di sản Chăm bước vào hành trình trở thành "thương hiệu du lịch”
12:24'
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa, hệ thống di sản văn hóa, đặc biệt là đền, tháp Chăm, không chỉ là niềm tự hào của đồng bào Chăm và người dân, mà còn là tài sản văn hóa quốc gia..
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch tăng trưởng mạnh, Việt Nam đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế
10:49'
Trong 11 tháng năm 2025, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội dự kiến vận hành hơn 1.800 camera AI từ 10/12/2025
09:28'
Dự kiến từ ngày 10/12/2025, thành phố Hà Nội sẽ đưa vào vận hành hệ thống hơn 1.800 camera và hệ thống đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động theo dữ liệu lưu lượng.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 8/12/2025
07:56'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 8/12, sáng mai 9/12 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể kiểm tra các hạng mục của dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông ngày 15/3. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Giá vé giá tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông thấp nhất là 8.000 đồng/lượt; vé ngày là 30.000 đồng/ngày; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng/tháng. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN