Chính thức chạy thử các đoàn tàu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

09:33' - 20/09/2018
BNEWS trong ngày 20/9, sẽ đưa vào chạy thử 5 đoàn tàu với độ giãn cách thời gian giữa các đoàn tàu là 12 phút.
Đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông chính thức chạy thử nghiệm sáng 20/9. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Sáng 20/9, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) và Tổng thầu đã chính thứ triển khai công tác vận hành thử liên động của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, trong suốt quá trình chạy thử sẽ tiến hành chạy thử tất cả các chuyên ngành; trong đó, cũng sẽ phải chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu. Trước mắt, trong ngày 20/9, sẽ đưa vào chạy thử 5 đoàn tàu với độ giãn cách thời gian giữa các đoàn tàu là 12 phút. Theo thiết kế trong giai đoạn đầu đưa vào vận hành thương mại thì độ giãn cách thời gian giữa các đoàn tàu là 5 phút/chuyến, sau đó sẽ rút xuống 2,2 phút/chuyến.
Thời gian vận hành thử liên động từ 3 đến 6 tháng (bắt đầu từ 20/9/2018) với mục tiêu dự án đủ điều kiện để đưa vào vận hành thương mại trước tết Âm lịch.
Hoạt động này nhằm xác định toàn bộ công trình đã đạt được các thông số kỹ thuật theo thiết kế đảm bảo hoạt động ổn định, tin cậy cũng như các điều kiện liên quan trước khi nghiệm thu toàn bộ công trình.
Cảm nhận đầu tiên của nhiều thành viên tham gia chạy thử nghiệm các đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông sáng nay cho biết, đoàn tàu chạy khá êm, tiếng ổn vừa phải. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Đại diện Ban Quản lý dự án đưởng sắt cho biết, trong thời gian vừa qua, các đơn vị tham gia thực hiện dự án đã tích cực triển khai thi công, đẩy nhanh tiến độ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải. Trong tháng 7/2018, việc cấp điện cho dự án và xông điện cho toàn hệ thống đã hoàn thành.
Từ tháng 8/2018, Tổng thầu đã kiểm tra và thử đơn động cho từng chuyên ngành thiết bị như kiểm tra hệ thống cấp điện, chạy thử từng đoàn tàu, kiểm tra hệ thống thông tin, tín hiệu… Đến nay, việc thử đơn động cho từng chuyên ngành thiết bị đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào vận hành thử liên động toàn hệ thống.
“Vận hành thử liên động là hoạt động kiểm tra, chạy thử, căn chỉnh liên hoàn giữa các hệ thống thiết bị chuyên ngành như thông tin, tín hiệu, cung cấp điện... Việc vận hành thử liên động sẽ được thực hiện thử theo từng bước, từng nội dung, từng cấp độ theo yêu cầu thiết kế và kế hoạch vận hành thử”, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa. Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao và khu depot dưới mặt đất có đường ray đôi khổ 1.435mm. Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa; tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai là 2 phút/chuyến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục