Gấp rút thi công cầu Bình Lợi, dự kiến chạy thử tàu trong tháng 9
Theo Ban Quản lý Dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải), hiện dự án cầu đường sắt Bình Lợi mới bắc qua sông Sài Gòn (nối quận Bình Thạnh và Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh) đang được gấp rút thi công hoàn thiện và dự kiến trong tháng 9/2019 sẽ tiến hành chạy thử tàu trên cầu Bình Lợi mới.
Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án cho biết, tiến độ dự án chậm hơn một tháng so với kế hoạch. Trong quá trình thi công, do quận Thủ Đức chưa hoàn thành thủ tục đền bù cho một hộ dân nên hộ dân cản trở không cho thi công lắp đặt nhịp dầm thép cuối cùng. Đến cuối tháng 7/2019, dự án mới có mặt bằng tiếp tục thi công. Tại công trường, hiện các công nhân đang gấp rút thi công những khâu cuối cùng để hoàn thiện dự án cầu đường sắt Bình Lợi mới. Tính đến nay, khối lượng Dự án đạt khoảng 95%, các hạng mục cơ bản đã xong; cụ thể đã hoàn thành 15/15 mố trụ và 14/14 nhịp dầm, dàn thép. Theo ông Hoàng Tuấn Khoát, hiện nay còn một số chi tiết đang hoàn thiện, dự kiến đầu tháng 9/2019 sẽ tiến hành chạy thử tàu trên cầu mới. Tuy nhiên, do thời tiết liên tục mưa nên có thể ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Cầu Bình Lợi mới nằm trong dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc theo hình thức hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư là 1.302 tỉ đồng; trong đó, vốn đầu tư cầu Bình Lợi mới khoảng 470 tỉ đồng. Đây là dự án đầu tư nhằm thay thế cầu đường sắt Bình Lợi hiện hữu có tuổi đời hơn 100 năm. Cầu sắt Bình Lợi mới có chiều dài 1,3km, độ tĩnh không cao 7m. Trong khi đó, cầu Bình Lợi cũ có tĩnh không chỉ 1,8 m, dẫn đến nhiều vụ tàu thuyền đâm va vào cầu, gây gián đoạn tuyến đường sắt Bắc - Nam. Trước đó, đầu tháng 8/2019, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi cũ. Đây là cầu được xây dựng từ năm 1990 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1902. Cầu Bình Lợi cũ là công trình có giá trị lịch sử, văn hóa gắn với quá trình hình thành, phát triển của Sài Gòn – Tp. Hồ Chí Minh và của ngành đường sắt Việt Nam. UBND Tp. Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận phương án bảo tồn nguyên trạng hai nhịp cầu (có một nhịp cầu quay) và một tháng canh nhằm lưu giữ lại dấu tích của cầu đường sắt Bình Lợi cũ./.Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Chỉ đạo sắp xếp tổ chức bộ máy của Chính phủ
23:21' - 30/11/2024
Thủ tướng yêu cầu việc thực hiện phải thống nhất và quyết tâm rất cao trên tinh thần “tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt; làm việc nào, dứt việc đó”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường đôn đốc thu ngân sách các khoản liên quan đến đất đai
21:27' - 30/11/2024
Ngày 30/11/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 124/CĐ-TTg về việc tăng cường đôn đốc thu ngân sách nhà nước đối với các khoản thu liên quan đến đất đai.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất thu thuế VAT với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ qua chuyển phát nhanh
21:08' - 30/11/2024
Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ bán qua chuyển phát nhanh, nhằm tránh thất thu thuế, phù hợp thực tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Xây dựng hành lang pháp lý những vấn đề mới, tạo đột phá phát triển đất nước
20:23' - 30/11/2024
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã xem xét, quyết định khối lượng công việc rất lớn, trong đó, có nhiều vấn đề khó, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực và thực tiễn đang đòi hỏi cấp thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy – Thời gian không chờ đợi
20:18' - 30/11/2024
Thời gian không chờ đợi. Đó là vì việc tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị liên quan mật thiết đến kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao sẽ tạo động lực phát triển và thu hút đầu tư cho các địa phương
20:11' - 30/11/2024
Dự án đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội cho cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao là trục "xương sống" trên hành lang kinh tế Bắc - Nam
20:07' - 30/11/2024
Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên của đất nước từ Bắc vào Nam sẽ góp phần quan trọng vào quá trình phát triển đất nước, đảm bảo quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội phát triển ngành công nghiệp phụ trợ
20:01' - 30/11/2024
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam còn tạo cơ hội cho ngành công nghiệp phụ trợ phát triển. Quá trình từ khi xây dựng, cho đến vận hành, bảo trì sẽ cần đến linh kiện, phụ kiện, máy móc...
-
Kinh tế Việt Nam
Còn khá nhiều dự án chậm tiến độ, phải điều chỉnh
19:49' - 30/11/2024
Trong bức tranh chung, số dự án chậm tiến độ trong năm 2023 còn khá nhiều, với 2.848 dự án, chiếm 4% số dự án thực hiện đầu tư trong kỳ.