Gazprom chưa nhận được tuabin cho đường ống Nord Stream 1

08:11' - 28/07/2022
BNEWS Tập đoàn năng lượng của Nga vẫn đang chờ để nhận lại một tuabin của công ty Siemens Energy cho đường ống dẫn khí Nord Stream 1 (Dòng chảy phương Bắc 1), đổ lỗi cho phía Đức về sự chậm trễ này.

Phát biểu với kênh truyền hình Nga Rossiya 24 TV, Phó giám đốc điều hành của Gazprom Vitaly Markelov khẳng định: “Chúng tôi tính toán là sẽ nhận được một động cơ đã được sửa chữa của Siemens Energy vào khoảng tháng 5, nhưng cho đến hôm nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được động cơ này”. Theo ông Markelov, có nhiều tuabin nữa cần được sửa chữa nhưng Siemens Energy không đưa ra thông tin để giải quyết những vấn đề này”.

Về phần mình, Siemens Energy tái khẳng định rằng việc vận chuyển tuabin bảo dưỡng có thể khởi động ngay lập tức. Các nhà chức trách Đức đã cung cấp cho Siemens Energy tất cả các tài liệu cần thiết cho việc chuyển tuabin sang Nga. Tuy nhiên, những gì còn thiếu là các chứng từ hải quan nhập khẩu vào Nga. Gazprom, với tư cách là khách hàng, bị yêu cầu cung cấp những thông tin đó.

Tuabin là cần thiết cho trạm nén Portovaya của Nord Stream 1, bơm khí đốt sang Đức thông qua 1.200 km đường ống chạy qua biển Baltic. Nguồn cung giảm đang cản trở các nỗ lực của EU trong việc dự trữ khí đốt trước mùa Đông tới, làm tăng nguy cơ thiếu hụt để phân phối tới các hộ gia đình.

Nga tuyên bố mình là một nhà cung cấp dầu mỏ và khí đốt đáng tin cậy, các vấn đề liên quan đến việc sửa chữa và trả lại tuabin là một ví dụ cho thấy các biện pháp trừng phạt kinh tế đang tác động ngược tới chính phương Tây./.

Phó giám đốc điều hành của Gazprom Vitaly Markelov ngày 27/7 cho biết Tập đoàn năng lượng của Nga vẫn đang chờ để nhận lại một tuabin của công ty Siemens Energy cho đường ống dẫn khí Nord Stream 1 (Dòng chảy phương Bắc 1), đổ lỗi cho phía Đức về sự chậm trễ này.

Trong khi đó, Siemens Energy cho biết mọi việc phụ thuộc vào Gazprom cung cấp giấy tờ hải quan cần thiết để trả lại tuabin sau dịch vụ bảo trì ở Canada.

Trước đó, Nga đã viện dẫn các vấn đề về tuabin là lý do để cắt giảm một nửa nguồn cung khí đốt sang châu Âu, qua đường ống Nord Stream 1, từ 40% xuống còn 20% công suất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục