Gazprom ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine

17:33' - 25/11/2015
BNEWS Ngày 25/11, Gazprom thông báo tập đoàn này sẽ cắt nguồn khí đốt cung cấp cho Ukraine do công ty Naftogaz của Ukraine không trả tiền trước.
Đường ống dẫn khí đốt tại trạm cung cấp khí gần làng Volovets, miền tây Ukraine ngày 7/10. Reuters/ TTXVN
Gazprom - "gã khổng lồ" độc quyền khí đốt của Nga - ngày 25/11 cho biết doanh nghiệp này sẽ cắt nguồn khí đốt cung cấp cho Ukraine do công ty Naftogaz của Ukraine không trả tiền trước.
Ông Alexei Miller, Chủ tịch Gazprom, nhấn mạnh việc Ukraine từ chối tiếp tục mua khí đốt của Nga có nguy cơ ảnh hưởng tới hoạt động cung cấp khí đốt của Nga sang châu Âu vào thời điểm mùa Đông. 
Theo Hiệp hội các nhà vận hành hầm chứa khí đốt châu Âu (GSE), Ukraine bắt đầu hút khí đốt từ hầm chứa ngày 30/10. Kể từ đó, tổng khối lượng khí đốt tích trữ của Ukraine đã giảm khoảng 600 triệu m3 xuống còn 16,48 tỷ m3. Trước đó, ông Miller nói rằng để có thể trải qua mùa Đông mà đảm bảo nguồn cung khí đốt cho người tiêu dùng châu Âu không bị gián đoạn, Ukraine cần tích trữ không dưới 19 tỷ m3. 
Đầu tuần này, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Vladimir Demchishin thông báo Ukraine không có nhu cầu mua khí đốt của Nga tới hết quý IV/2015. Trước đó, ngày 20/11, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk tuyên bố trong 10 năm tới, Ukraine sẽ là nước hoàn toàn độc lập về năng lượng và không mua khí đốt tự nhiên của Nga. 
Duy Trinh (P/v TTXVN tại Moskva)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục