GDP năm 2022 của Hong Kong (Trung Quốc) giảm 3,5%

11:28' - 02/02/2023
BNEWS GDP quý IV/2022 của Hong Kong (Trung Quốc) giảm 4,2% so với cùng kỳ năm trước và giảm 4,6% so với quý trước đó và GDP cả năm 2022 giảm 3,5% so với năm 2021, vượt cả dự báo.

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, ngày 1/2, Văn phòng thống kê của Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã công bố số liệu cho thấy GDP quý IV/2022 của Hong Kong giảm 4,2% so với cùng kỳ năm trước và giảm 4,6% so với quý trước đó và GDP cả năm 2022 giảm 3,5% so với năm 2021, vượt cả dự báo.

 


Tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa nội địa quý IV/2022 của Hong Kong sụt giảm nghiêm trọng, lên đến 24,8% so với cùng kỳ năm 2021, trong khi mức độ sụt giảm của quý III chỉ là 15,8%. Bên cạnh đó, tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa trong quý IV cũng giảm 22,8%, sau khi giảm 16,4% của quý III. Tổng thể cả năm, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa giảm 13,9%, trong khi tổng giá trị nhập khẩu giảm 13,1%.
Đối với các loại tổng giá trị sản xuất nội địa, chi tiêu tiêu dùng cá nhân quý IV tăng 1,7% trong quý IV, cải thiện so với mức giảm 0,4% của quý III và tính chung cả năm giảm 1,1%. Chi tiêu tiêu dùng của chính quyền tính theo Hệ thống tài khoản quốc gia tiếp tục tăng 9,1% trong quý IV, sau khi ghi nhận tăng 5,3% vào quý III, tính chung cả năm tăng 8,1%.

Theo người phát ngôn của Chính quyền Hong Kong, nguyên nhân khiến kinh tế đặc khu tiếp tục giảm đáng kể trong năm 2022 chủ yếu do môi trường bên ngoài xấu đi nghiêm trọng và hoạt động vận chuyển đường bộ xuyên biên giới bị cản trở, xuất khẩu hàng hóa giảm mạnh và nhu cầu nội địa suy yếu, ban đầu là chịu ảnh hưởng của làn sóng dịch thứ 5, sau đó là bị ảnh hưởng do tình trạng thắt chặt tài chính.
Về triển vọng, người phát ngôn hy vọng kinh tế Hong Kong sẽ phục hồi trong năm 2023. Tuy nhiên, việc các nền kinh tế tiên tiến tăng trưởng chậm lại sẽ tiếp tục gây ra những thách thức cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Hong Kong, kỳ vọng kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh và các hạn chế về vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới được nới lỏng sẽ có thể tạo ra một số trợ lực đáng kể.
Bên cạnh đó, cùng với việc xóa bỏ quy định cách ly và xét nghiệm COVID-19 đối với khách du lịch, cũng như Hong Kong và Trung Quốc đại lục nối lại thông quan, dự kiến lượng khách du lịch nhập cảnh sẽ tăng mạnh trở lại, từ đó hỗ trợ tích cực cho quá trình phục hồi của ngành dịch vụ.
Một số nhà phân tích cũng đồng tình rằng việc thông quan với đại lục sẽ có lợi cho sự phục hồi kinh tế của Hong Kong trong năm nay, nhưng cũng cho rằng tăng trưởng kinh tế sẽ không trở lại mức trước đại dịch cho đến năm 2024.
Ông Viên Vĩ Cơ, Trợ lý Giáo sư Khoa Kinh tế và Tài chính tại Đại học Shue Yan Hong Kong dự đoán hoạt động thương mại của Hong Kong trong nửa đầu năm nay sẽ vẫn bị ảnh hưởng do tranh chấp thương mại Trung-Mỹ và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục